Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023

VHO- Ngày 6.12, tại Bảo tàng Hà Nội, đã diễn ra lễ trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm dự và trao giải Nhất cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc.

Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023 - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm dự và trao giải Nhất cho các tác giả Lê Nguyên Chính, với tác phẩm Dáng hồng thơm hương; tác giả Vũ Quang Sáng với tác phẩm Cây phong ba

Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023 là sự kiện quan trọng của giới mỹ thuật cả nước do Bộ VHTTDL chỉ đạo, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam, Sở VHTT Hà Nội cùng các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023 đã phản ánh tương đối trung thực đời sống mỹ thuật Việt Nam hiện nay, trong đó, có những suy tư, trăn trở và chiêm nghiệm của người nghệ sĩ về cuộc sống đương đại; những chuyển biến về quan niệm nghệ thuật; sự tiếp nối giữa các thế hệ nghệ sĩ...

Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023 - Anh 2

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại lễ trao thưởng và khai mạc Triển lãm

292 tác phẩm trưng bày, trong đó 27 tác phẩm đạt giải thưởng được giới thiệu tại triển lãm ngày hôm nay đã được chọn lọc kỹ lưỡng bởi Hội đồng Nghệ thuật, gồm các họa sĩ, nhà điêu khắc có chuyên môn, uy tín trong giới mỹ thuật Việt Nam.

“Các tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật; chuyển tải những thông điệp mang tính xã hội, thời cuộc rõ nét; có sự mở rộng, phong phú về tư duy sáng tác, ngôn ngữ tạo hình với nhiều phong cách; sự đa dạng trong hình thức biểu đạt, kỹ thuật thể hiện tác phẩm; đa dạng trong chất liệu với những tìm tòi thể nghiệm mới...”, theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông.

Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023 - Anh 3

Trao giải Nhì cho các tác giả

Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023 - Anh 4

Các tác giả được trao giải Ba

Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023 - Anh 5

Các tác giả được trao giải Khuyến khích

Qua mỗi kỳ triển lãm, chúng ta cùng đánh giá, nhìn lại chặng đường phát triển của mỹ thuật Việt Nam. Sự góp sức hùng hậu, sự chuyển tiếp liền mạch giữa các thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc đã tạo nên sự thành công, phát triển của mỹ thuật Việt Nam.

Một thế hệ các nghệ sĩ trẻ đã và đang trưởng thành với những tư duy sáng tạo mới, những nỗ lực tìm tòi thể nghiệm trên các chất liệu, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc dân tộc và xu hướng hội nhập, toàn cầu hóa. Chính những điều này giúp chúng ta có quyền hy vọng vào sự phát triển hơn nữa của nền mỹ thuật Việt Nam với nhiều tác phẩm, công trình mỹ thuật chất lượng cao trong những năm tiếp theo.

Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023 - Anh 6

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu xem tác phẩm tại triển lãm

Hoạt động được tổ chức nhằm tôn vinh, ghi nhận những thành tựu nghệ thuật, khuyến khích các họa sĩ, nghệ sĩ, nhà điêu khắc sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân và góp phần thúc đẩy thị trường mỹ thuật Việt Nam, phát triển ngành công nghiệp văn hóa.

Sau hơn 4 tháng phát động, BTC đã nhận được 3.825 tác phẩm của 1.513 tác giả từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước gửi về tham dự. HĐNT đã lựa chọn được 292 tác phẩm, bao gồm 74 tác phẩm điêu khắc, 218 tác phẩm hội họa, đồ họa và các hình thức khác để trưng bày tại triển lãm. 27 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng.

Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023 - Anh 7

Nhà điêu khắc Nguyễn Phú Cường (HĐNT) nhìn nhận: "Những tác phẩm trong cuộc thi lần này đạt được chất lượng rất cao. Đặc biệt là những tác phẩm được trao giải thưởng. Với ngôn ngữ tạo hình đặc sắc, mỗi tác phẩm đều mang đến một giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ cao, chuyển tải những thông điệp phản ánh đời sống thường nhật, giàu giá trị nhân văn. Tôi tin rằng, cuộc triển lãm lần này sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho khán giả, đặc biệt những người yêu thích nghệ thuật".

Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023 - Anh 8

Tác phẩm Giải Nhất - Cây phong ba của tác giả Vũ Quang Sáng

Tác giả Vũ Quang Sáng, Giải Nhất với tác phẩm Cây phong ba bày tỏ: “Giải thưởng mang đến cho tôi nhiều cảm xúc, cả sự bất ngờ và xúc động. Đây là tác phẩm tôi dành nhiều tâm huyết nhất trong suốt sự nghiệp của mình, với 7 năm để hoàn thiện”.

Từ hình tượng cây phong ba, Vũ Quang Sáng đã liên tưởng đến hình ảnh người lính đảo  ngày đêm thầm lặng, kiên cường vững chắc tay sung để bảo vệ biển đảo quê hương, lãnh hải của Tổ quốc để đưa vào trong tác phẩm của mình. Tác giả bày tỏ mong muốn công chúng, đặc biệt thế hệ trẻ qua thông điệp nghệ thuật tạo hình này hãy luôn biết ơn, tự hào về những người lính Việt Nam và cố gắng nhiều hơn để học tập, phát triển bản thân, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.

Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023 - Anh 9

Tác phẩm Giải Nhất- Dáng hồng thơm hương của tác giả Lê Nguyên Chính

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm dự và trao giải Nhất cho các tác giả Lê Nguyên Chính, với tác phẩm: Dáng hồng thơm hương; tác giả Vũ Quang Sáng với tác phẩm Cây phong ba.

 Ngoài ra còn có 6 tác phẩm đạt giải nhì, 10 tác phẩm đạt giải ba và 9 tác phẩm đạt giải khuyến khích. Triển lãm diễn ra đến ngày 20.12 tại Bảo tàng Hà Nội, trưng bày trực tuyến tại địa chỉ wesite: http://ape.gov.vn.

PHƯƠNG ANH, ảnh: THƯƠNG NGUYỄN

Ý kiến bạn đọc