Khúc tráng ca về tình yêu quê hương, đất nước

VHO- Giai điệu Tổ quốc một lần nữa khẳng định lời dạy của Bác: Văn hóa là một mặt trận quan trọng - Văn nghệ sĩ là những chiến sĩ trên mặt trận ấy! Dưới ánh sáng văn hóa của Đảng, giới văn nghệ sĩ đã tích cực sáng tác nên những tác phẩm nghệ thuật khơi dậy tinh thần đoàn kết chống giặc xâm lăng và nay là cùng nhau xây dựng, phát triển đất nước ngày càng tươi đẹp. Kho tàng các ca khúc đi cùng năm tháng đã trở thành di sản văn hóa vô giá, là đỉnh cao nghệ thuật của đất nước”…

Khúc tráng ca về tình yêu quê hương, đất nước - Anh 1

 Tình yêu và xúc cm đong đầy trong nhng ca khúc v Đảng, Bác H và v đẹp ca ngành Văn hóa

Đó là chia sẻ của NSND Quang Thọ khi nhận lời tham gia chương trình nghệ thuật đặc biệt Giai điệu Tổ quốc do Bộ VHTTDL tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2.9, 78 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28.8.1945 - 28.8.2023). Chương trình sẽ diễn ra vào tối 27.8 tại Nhà hát Âu Cơ (số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội) và được phát sóng trực tiếp trên sóng VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam).

Mạch nguồn kết nối muôn triệu trái tim

Bao trùm toàn bộ chương trình Giai điệu Tổ quốc là các tiết mục khẳng định dấu ấn về vai trò, vị trí của văn hóa trong sự nghiệp phát triển của đất nước. Văn hóa là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt lịch sử của dân tộc, làm nên sức sống mãnh liệt, giúp cộng đồng các dân tộc Việt Nam vượt qua biết bao sóng gió và thác ghềnh để không ngừng phát triển lớn mạnh, viết nên những trang sử hào hùng, đầy khí phách.

Với vai trò chỉ đạo nghệ thuật, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, trong mọi chặng đường lịch sử gian lao mà hào hùng, đau thương mà ngời sáng của Tổ quốc, văn hóa luôn đồng hành cùng muôn triệu trái tim, cùng đất nước gan góc đứng lên, cùng Đảng vinh quang chèo lái con thuyền dân tộc tiến bước. Thông điệp về sứ mệnh “soi đường cho quốc dân đi” của văn hóa, theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ một lần nữa được tái hiện trong Giai điệu Tổ quốc, gắn với đó là thông điệp về phát huy sức mạnh mềm của văn hóa trong quá trình phát triển, hội nhập hiện nay.

Tổng đạo diễn chương trình, NSND Quang Vinh chia sẻ, mỗi tiết mục trong Giai điệu Tổ quốc đều được đầu tư dàn dựng công phu, kỹ lưỡng, kết hợp âm nhạc cùng vũ đạo và hiệu ứng ánh sáng, kỹ thuật hiện đại, qua đó “vẽ” nên bức tranh nghệ thuật đặc sắc với nhiều mảng màu vừa mang nét truyền thống, hiện đại nhưng cũng vừa dung dị, thiêng liêng.

Nhưng dù có đổi mới như thế nào, sức hấp dẫn vẫn luôn nằm ở những điều chưa bao giờ cũ, đó là tình yêu và xúc cảm đong đầy trong những ca khúc về Đảng, Bác Hồ và vẻ đẹp của ngành Văn hóa. “Tuy cùng một chủ đề và khán giả cũng được nghe lại nhiều giai điệu đi cùng năm tháng, nhưng sức hấp dẫn của Giai điệu Tổ quốc lại nằm ở chính những điều thân thuộc ấy. Mỗi khúc tráng ca vang lên đều khiến cảm xúc trào dâng trong lòng khán thính giả. Chương trình cũng sẽ mang đến những “luồng gió mới” với cách thể hiện mới dựa trên những giá trị đã trường tồn; và các nghệ sĩ cũng vì thế mà được hòa mình vào những cung bậc thăng hoa, cố gắng thể hiện tốt nhất những phần trình diễn”, NSND Quang Vinh bày tỏ, đồng thời cho biết thêm, bên cạnh những tiết mục có sự kết hợp giữa hát và múa, trong Giai điệu Tổ quốc, vai trò của múa được đẩy lên cao hơn nhờ những hoạt cảnh độc lập để làm nổi bật hình tượng nghệ thuật, sắc thái.

Khúc tráng ca về tình yêu quê hương, đất nước - Anh 2

 "Giai điu T quc" là bc tranh ngh thut đặc sc vi nhiu mng màu va mang nét truyn thng, hin đại nhưng cũng va dung d, thiêng liêng

Sắc màu văn hóa hội tụ và tỏa sáng

Con người Việt Nam, với cộng đồng các dân tộc anh em trong từng giai đoạn lịch sử cụ thể đã tạo dựng được những giá trị văn hóa vật chất, tinh thần vô cùng phong phú, đa dạng. Những giá trị đó tiêu biểu cho bản lĩnh, bản sắc, sức sống, phẩm giá của dân tộc; soi đường cho thế hệ hôm nay và mai sau vững bước trưởng thành; tham gia xây dựng, kiến tạo môi trường văn hóa Việt Nam tốt đẹp hơn trong giao lưu, hội nhập quốc tế.

Ê kíp chương trình đã cân nhắc kỹ càng việc lựa chọn từng ca khúc để phù hợp với ý tưởng, kết cấu, làm sao để nêu bật được sự kết nối trong văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc anh em qua dòng chảy âm nhạc. Hơn nữa, mặc dù là chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị, nhưng Giai điệu Tổ quốc vẫn hướng đến đối tượng khán giả là giới trẻ. Các tiết mục được dàn dựng mang đậm giá trị về văn hóa truyền thống nhưng đan xen vào hơi thở đương đại. “Việc đưa yếu tố hiện đại vào chương trình được ê kíp tính toán để tránh các tiết mục có sự khiên cưỡng; giúp khán giả trẻ yêu một cách tự nhiên những giá trị văn hóa đã trở thành hồn cốt của dân tộc. Việc đưa nhiều giọng ca đang được yêu mến vào chương trình cũng là cách Giai điệu Tổ quốc giúp những ca khúc bất hủ chạm đến trái tim thế hệ khán giả mới”, NSND Quang Vinh nói.

NSND Quang Thọ bày tỏ sự vinh dự khi được Bộ VHTTDL mời thể hiện ca khúc Lá cờ Đảng của nhạc sĩ Văn An cùng dàn hợp xướng. Ông chia sẻ, dù đã nhiều lần thể hiện ca khúc này trong những dịp lễ lớn, nhưng được hát vào dịp kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa, trong ông là những xúc cảm vô cùng đặc biệt. Không thể hiện đơn ca, NSND Quang Thọ cùng dàn hợp xướng sẽ cùng hát vang khúc ca về Đảng quang vinh. Việc dàn dựng tiết mục như vậy sẽ giúp khán giả thấy được đang có sự kế thừa giữa các lớp văn nghệ sĩ ở nhiều thế hệ; cũng giống như dòng chảy văn hóa đang được lớp lớp các thế hệ đi trước và giới trẻ ngày nay liên tục tiếp nối. Với giọng ca hào sảng nhưng ấm áp và truyền cảm, NSND Quang Thọ sẽ “thổi hồn” cho ca khúc, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Khúc tráng ca về tình yêu quê hương, đất nước - Anh 3

“Trải qua cuộc chiến đánh đuổi giặc Pháp ra khỏi bờ cõi; chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ; cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và khi hòa bình lập lại, nhiều nghệ sĩ trên mặt trận chiến đấu, mặt trận văn hóa đã dần trưởng thành. Dưới ánh sáng văn hóa của Đảng, giới văn nghệ sĩ đã tích cực sáng tác nhiều ca khúc, khơi dậy tinh thần đoàn kết chống giặc xâm lăng và nay là cùng nhau xây dựng, phát triển đất nước ngày càng tươi đẹp. Các ca khúc đi cùng năm tháng đó đã kết thành một kho tàng văn hóa vô cùng rộng lớn và là đỉnh cao nghệ thuật của đất nước”, NSND Quang Thọ nhấn mạnh.

Được đánh giá là giọng hát thính phòng ấn tượng với chất giọng soprano quý hiếm, ca sĩ Đào Tố Loan tự hào khi được thể hiện tác phẩm mới Hồn Việt của nhạc sĩ Đức Trịnh và ca khúc Việt Nam tôi do chính cô cùng chồng, nhạc sĩ Công Hưng sáng tác. Theo Tố Loan, Giai điệu Tổ quốc là chương trình đặc biệt ý nghĩa để quảng bá cho bạn bè trong nước, quốc tế về truyền thống văn hóa từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Những sắc màu của ngành Văn hóa đều hội tụ và tỏa sáng trong chương trình lần này. “Khi chỉ mới nghe qua về ý tưởng của Giai điệu Tổ quốc, Đào Tố Loan lập tức nhận lời, dù gần như đã kín lịch biểu diễn. Được hát những ca khúc ca ngợi quê hương, đất nước và ngành Văn hóa là vinh dự với bất kỳ nghệ sĩ nào. Bên cạnh việc gửi đến khán giả cả nước những món quà tinh thần đặc biệt, đây còn là cách để các nghệ sĩ thể hiện lòng tự hào dân tộc. Từ đó lan tỏa khát vọng cống hiến, chung tay dựng xây nước non, hết mình cho ước mơ Việt Nam hùng cường vươn xa”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Với Việt Nam tôi, Đào Tố Loan bật mí: Cách thể hiện cùng bản phối khí lần này sẽ khác với tất cả những lần thể hiện trước đó, bản phối sẽ mang âm hưởng của Ca trù - di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại. “Không phải ngẫu nhiên, ê kíp làm chương trình muốn khoác áo mới cho ca khúc. Bản phối này sẽ truyền tải thông điệp để thế hệ trẻ thêm trân quý những giá trị văn hóa truyền thống, từ đó sẽ có sự tiếp nối, phát huy và tiếp tục công cuộc dựng xây nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Đào Tố Loan bộc bạch. 

 NGỌC NHIÊN - ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc