Trao giải Liên hoan Đờn ca tài tử thiếu nhi “Giải Cánh sen hồng" 2023

VHO - Tối 27.8, Liên hoan Đờn ca tài tử thiếu nhi toàn thành “Giải Cánh sen hồng" năm 2023, do Nhà Thiếu nhi TP.HCM phối hợp với Nhà Thiếu nhi quận Phú Nhuận, TP.HCM tổ chức đã diễn ra tưng bừng với sự tham gia của các tài tử đờn, tài tử ca nhỏ tuổi trên địa bàn TP.HCM. Ngoài ta, Liên hoan còn có sự góp mặt của các tài tử nhí đến từ TP Cần Thơ.

Trao giải Liên hoan Đờn ca tài tử thiếu nhi “Giải Cánh sen hồng

Không gian Đờn ca tài tử tại Liên hoan “Giải Cánh sen hồng” 2023 

Tham gia Liên hoan là thiếu nhi từ 6 đến 14 tuổi, đến từ 22 Nhà Thiếu nhi quận, huyện, TP Thủ Đức trên địa bàn TP.HCM và Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Các tiết mục dự thi tại Liên hoan xoay quanh các điệu lý, bản vắn, các bản Bắc, Nam, Vọng cổ được thể hiện qua hình thức đơn ca, song ca, hoà ca, hòa tấu..., nêu bật các nội dung về tình yêu quê hương đất nước, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, xây dựng TP.HCM giàu đẹp, giữ gìn lịch sử, văn hóa, truyền thống dân tộc... Đáng chú ý, có nhiều sáng tác mới, viết lời mới cho các điệu lý, bài bản Đờn ca tài tử phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, đã được thi diễn tại Liên hoan. Ngoài tham gia dự thi, các đơn vị cũng đã biểu diễn giao lưu, trò chuyện về kiến thức liên quan đến nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, tạo nên không khí sôi động, ý nghĩa tại Liên hoan... 

Trao giải Liên hoan Đờn ca tài tử thiếu nhi “Giải Cánh sen hồng

Tiết mục của thí sinh đến từ Nhà thiếu nhi huyện Cần Giờ, dự thi thể điệu Ngũ đối hạ, đạt giải A của bảng B

Liên hoan chia thành hai bảng: Bảng A dành cho học sinh khối tiểu học và Bảng B dành cho học sinh trung học cơ sở. Điểm ghi nhận tại Liên hoan lần này là các đơn vị tự chuẩn bị dàn nhạc hoặc sử dụng dàn nhạc từ BTC, không sử dụng nhạc nền điện tử (nhạc beat), không sử dụng thiết bị khuyếch đại âm thanh (trừ đàn bầu)… Chính vì thế, Ban giám khảo cũng như các khán giả có thể thưởng thức được tiếng đờn, tiếng ca chân thật nhất. 

Trao giải Liên hoan Đờn ca tài tử thiếu nhi “Giải Cánh sen hồng

Ban đờn đến từ Nhà thiếu nhi Quận 6, được trao giải “Hòa đờn hay nhất” 

Liên hoan đề cao chất giọng của các thí sinh (tài tử ca) và tiếng đờn của dàn nhạc (tài tử đờn), dàn dựng múa minh hoạ không được tính vào thang điểm. Theo đó, đối với ca: Ban Giám khảo chấm điểm chất giọng, kỹ thuật xử lý bài hát, phong cách biểu diễn, kết hợp nhuần nhuyễn với dàn đờn. Đối với đờn: Ban Giám khảo chấm điểm dàn đờn tối đa có từ 3 nhạc công trở lên như: đàn kìm, đàn cò, đàn tranh, đàn bầu, đàn tỳ bà, đàn tam, sáo bảy lỗ, ghi - ta phím lõm, song lang, không sử nhạc cụ điện tử.

Kết quả, đối với nhóm thí sinh ở bảng A, Liên hoan đã trao hai giải A, hai giải B và hai giải C. Nhóm thí sinh Bảng B có sáu giải A, sáu giải B và bốn giải C. Ngoài ra, BTC còn trao các giải: Thí sinh ấn tượng nhất, Hòa đờn hay nhất và Giải Cánh sen hồng. 

Trao giải Liên hoan Đờn ca tài tử thiếu nhi “Giải Cánh sen hồng

Ban giám khảo gồm PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM và NSƯT Huỳnh Khải trao giải Nhất cho các thí sinh bảng A

Theo BTC, Liên hoan Đờn ca tài tử thiếu nhi toàn thành “Giải Cánh sen hồng" lần đầu tiên được tổ chức, dành cho thiếu nhi cấp tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn TP.HCM và có sự tham gia của thiếu nhi TP Cần Thơ. Hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, từng bước xây dựng lực lượng kế thừa đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và trang bị kỹ năng thực hành trình diễn nghệ thuật Đờn ca tài tử cho thiếu nhi. Liên hoan nhằm tạo sân chơi để các em giao lưu, học hỏi; đồng thời xây dựng phát triển câu lạc bộ "Đờn ca tài tử" tại các Nhà Thiếu nhi… 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc