24 tác phẩm sẽ được vinh danh tại Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác văn học đề tài công nhân

VHO - Ngày 20.11 tại Hà Nội, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Báo Lao Động phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức buổi họp báo thông tin về cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn.

Tại buổi họp báo, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, cuộc thi là hoạt động cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”; thực hiện tinh thần Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021: văn hóa phải được đặt ngang hàng với chính trị, kinh tế, xã hội,“văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

24 tác phẩm sẽ được vinh danh tại Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác văn học đề tài công nhân - Anh 1

Quang cảnh buổi họp báo

Cuộc thi cũng là một trong những hoạt động triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12.6.2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” và thiết thực chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Ban tổ chức cho biết, cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn là dịp để các nhà văn chuyên nghiệp và không chuyên sáng tạo những tác phẩm văn học phản ánh tâm tư, nguyện vọng, thực tiễn phong phú, nhiều màu sắc về đời sống, việc làm của người công nhân. Đồng thời khích lệ, động viên công nhân hăng say lao động, đổi mới sáng tạo; tôn vinh lực lượng tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; về vai trò, hoạt động thiết thực, hiệu quả của tổ chức Công đoàn, góp phần phát triển văn hóa đọc, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động.

Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn được phát động ngày 23.11.2021, kết thúc nhận bài ngày 31.8.2023. Sau gần 2 năm triển khai, cuộc thi đã nhận 498 tác phẩm dự thi, trong đó 412 truyện ngắn, 86 tiểu thuyết của gần 300 tác giả là các nhà văn chuyên nghiệp, không chuyên, công nhân, viên chức, học sinh, người cao tuổi và Việt kiều gửi dự thi.

Các tác phẩm dự thi đều theo sát chủ đề là viết về công nhân, công đoàn, mang chất sống và hơi thở của thời đại, phản ánh đúng những vấn đề của công nhân, người lao động và vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn hiện nay. Bối cảnh được tái hiện trong các tác phẩm rất sinh động, trải dài trên khắp đất nước, đó có thể là những công nhân trên nông trường chè Tây Bắc, những công nhân đang làm việc trong nhà máy, xí nghiệp ở Biên Hòa (Đồng Nai), Bình Dương, hay những nông trường cao su ở Tây Nguyên, ở vùng mỏ (Quảng Ninh)...

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ - thành viên Hội đồng chung khảo đánh giá: “Viết về công nhân, công đoàn và người lao động là đề tài rất khó, đòi hỏi sự thâm nhập thực tế, đòi hỏi chất liệu đời sống thực tế rất cao của người viết. Hội Nhà văn Việt Nam cũng có ban riêng dành cho các cây bút về viết công nhân, người lao động. Các nhà văn phải thâm nhập đời sống công nhân, ăn ngủ, sinh hoạt, lao động cùng họ để sáng tác. Tuy nhiên, đề tài này bẵng đi một thời gian chưa có những tác phẩm xứng tầm, gây tiếng vang. Những cuộc thi như lần này của Báo Lao Động chắc chắn sẽ khơi nguồn, sẽ là bệ phóng để chúng ta có được những tác phẩm lớn”.

Sau thời gian làm việc công tâm, khách quan, Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn 43 truyện ngắn, 18 tiểu thuyết đề nghị đưa vào Chung khảo cuộc thi.

Tiếp đó, Hội đồng Chung khảo đã chọn ra 13 truyện ngắn, 11 tiểu thuyết có chất lượng cao nhất, đáp ứng yêu cầu cuộc thi để trình Ban Chỉ đạo và Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN xem xét, trao giải. Danh sách tác giả, tác phẩm đoạt giải sẽ được công bố tại Lễ Tổng kết và Trao giải vào ngày 26.11.2023 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc