“Hiến kế” nâng cao chất lượng sáng tác trẻ

VHO - Sáng 28.11 tại Hà Nội, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) phối hợp với Ban Nhà văn trẻ (Hội Nhà văn Việt Nam) tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng sáng tác văn học trẻ”. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự và phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương cho biết, hội thảo diễn ra với mục đích tạo diễn đàn để các nhà văn, nhà khoa học, nhà nghiên cứu làm rõ một số vấn đề về công tác nâng cao năng lực sáng tác trẻ, đề xuất những giải pháp, nâng cao vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, các hội chuyên ngành về văn học trong tạo sự phát triển văn học trẻ.

“Hiến kế” nâng cao chất lượng sáng tác trẻ - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu Hội thảo

“Trong thực tiễn chỉ đạo và quá trình nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy, sự tác động đến quá trình xã hội hóa, chất lượng sáng tác trẻ chịu sự tác động nhiều chiều, nhiều yếu tố và xu hướng ảnh hưởng. Do đó, rất cần có những đổi mới về nội dung, phương thức, định hướng sáng tác. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là chúng ta đổi mới đến đâu, làm thế nào để nâng cao chất lượng sáng tác trẻ; giúp người viết trẻ được công chúng, bạn đọc đón nhận; thực sự tạo ra cơ sở hình thành những giá trị trong nền văn chương nước nhà”, ông Trần Hướng Dương cho biết.

Tại hội thảo, các nhà văn, nhà thơ, chuyên gia đã tập trung thảo luận một số vấn đề như tổng quan hoạt động sáng tác văn học trẻ hiện nay; những điểm mạnh và hạn chế của hoạt động sáng tác văn học trẻ hiện nay; công tác phát triển văn học thông qua cuộc thi, giải thưởng văn học, trại sáng tác; chính sách hỗ trợ, đào tạo các nhà văn trẻ…

Theo nhiều chuyên gia, trong thực tế, có nhiều cây bút trẻ mang trong mình khát khao được trở thành những nhà văn, nhà thơ. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm được cho mình hướng đi đúng đắn, định vị được tên tuổi trong đời sống văn chương. Do đó, rất cần sự quan tâm, đầu tư đúng mức, có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo ra một lực lượng sáng tác trẻ tài năng, trách nhiệm, đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ, phát triển văn hoá quốc gia.

“Hiến kế” nâng cao chất lượng sáng tác trẻ - Anh 2

Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương trình bày báo cáo đề dẫn

Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh văn học Việt Nam đang có sức sống mãnh liệt bởi các thế hệ trẻ ngày nay đang tiếp bước thế hệ bậc cha anh. Văn học là nền tảng đặc biệt quan trọng giúp nền văn học, nghệ thuật Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Nhiều bộ phim hay, vở kịch nổi tiếng, ca khúc… đều dựa trên chất liệu văn học. Nếu không có văn học, nghệ thuật sẽ mất đi hẳn “mảnh đất” để phát triển.

Trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã rất chú trọng đến phát triển văn hóa, nghệ thuật; trong đó có văn học. Đặc biệt sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, việc đầu tư cho văn học, tư duy trong quản lý văn hóa, nghệ thuật đã có nhiều chuyển biến tích cực từ Trung ương đến địa phương. Lĩnh vực văn học ngày càng được chú trọng, quan tâm phát triển.

Với việc Hội Nhà văn Việt Nam cùng các hội văn học, nghệ thuật tăng cường tổ chức các sự kiện lớn về văn chương, văn học Việt Nam đã khẳng định được vị thế. Cũng nhờ những sự kiện này, cơ quan quản lý nhà nước đã nắm bắt được những tồn tại trong phát triển nền văn học, nghệ thuật nước nhà; từ đó đưa ra nhiều giải pháp để đưa công tác quản lý nhà nước về văn học đi vào bài bản, khoa học, chuyên nghiệp.

Tuy nhiên Thứ trưởng nhận định, văn học Việt Nam hiện nay đang đối mặt với vấn đề thiếu vắng những cây viết trẻ, một phần đến từ thế hệ trẻ chưa định hình được nghề viết văn sẽ đem lại những giá trị gì. Giới trẻ ngày nay phải hiểu rằng văn học chính là một trong những nền tảng phát triển của xã hội. Sáng tác văn học giúp ích rất nhiều cho các lĩnh vực. Một sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể viết kịch bản, phê bình văn học, làm dịch giả, phóng viên… Thực tế, đây đều là các ngành đang “khát” nhân lực.

“Hiến kế” nâng cao chất lượng sáng tác trẻ - Anh 3

Hội thảo đưa ra nhiều giải pháp phát triển văn học trẻ Việt Nam

Một vấn đề khác được Thứ trưởng chỉ rõ là hiện nay, Bộ VHTTDL đang triển khai Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực văn hóa nghệ thuật ở nước ngoài đến năm 2030. Trong đó, Đề án có đề cập đến lĩnh vực lý luận và sáng tác văn học. Bộ VHTTDL cũng đặc biệt tạo điều kiện cho những bạn trẻ đăng ký đi đào tạo lĩnh vực văn học. Những trường đại học danh tiếng nhất trên thế giới, đủ điều kiện để công nhận bằng và nếu sinh viên có nguyện vọng, Nhà nước đều hỗ trợ kinh phí đi học. Nhưng thực tế, rất ít sinh viên đăng ký và nếu có, ngoại ngữ lại trở thành rào cản rất lớn.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn lực lượng các cây viết trẻ không ngừng học hỏi kỹ năng; hăng say sáng tác, cho ra đời những tác phẩm mang đậm giá trị tư tưởng, văn hóa, lịch sử.

Muốn làm được điều này, các cây viết trẻ cần chuyên tâm bồi dưỡng đạo đức, chính trị, tư tưởng; chủ động tìm hiểu định hướng, chính sách của Đảng, Nhà nước trong phát triển văn học, nghệ thuật thời kỳ đổi mới, hội nhập. Hội nhập nhưng không được phép hòa tan, khi đưa được các tác phẩm của mình đến với bạn bè thế giới, các cây viết trẻ không được phép quên đi tính dân tộc. Những giá trị văn hóa truyền thống phải luôn được đề cao. Bộ VHTTDL luôn sẵn sàng tổ chức các trại sáng tác cho các cây viết trẻ để học hỏi, sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học của mình. Bộ cũng đang nỗ lực xây dựng dự thảo Nghị định về hoạt động văn học, tạo đà cho sự phát triển của văn học Việt Nam, nhất là văn học trẻ.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc