Hướng đến tầm vóc lớn lao của một nền văn học, nghệ thuật

VHO - Nhằm cụ thể hóa Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 cùng các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển văn học, nghệ thuật (VHNT) trong thời kỳ mới, trong năm 2022 và 2023, Bộ VHTTDL đã tổ chức lễ phát động và trại sáng tác các tác phẩm VHNT Sống mãi với thời gian. Nhìn lại chặng đường đã qua, cuộc vận động đã thực sự trở thành “vườn ươm” cho những tác phẩm chất lượng, có quy mô và mang những tư tưởng, giá trị đặc biệt.

Hướng đến tầm vóc lớn lao của một nền văn học, nghệ thuật - Anh 1

Sau một năm phát động, BTC đã công bố 40 bản thảo, đề cương các tác phẩm Ảnh: Hoàng Việt 

“Ươm mầm” những tác phẩm Sống mãi với thời gian 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của  VHNT trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, vun đắp niềm  tin và khát vọng, khích lệ mỗi nghệ  sĩ, tác giả tiếp tục “hăng say lao động  trên cánh đồng nghệ thuật” của  mình, tiếp tục cống hiến những tác phẩm “sống mãi với thời gian” cho  nền văn học Việt Nam, Bộ VHTTDL đã tổ chức lễ phát động sáng tác các tác phẩm VHNT Sống mãi với thời gian vào tháng 12.2022 tại TP Hải  Phòng. Ngay sau lễ phát động, BTC  đã nhận được hơn 200 đề cương, bản thảo các tác phẩm VHNT gửi về. Hội đồng thẩm định đã lựa chọn được 48 tác giả có đề cương, bản  thảo tốt để tham gia trại sáng tác VHNT Sống mãi với thời gian tại 2 khu vực phía Bắc và phía Nam nhằm hỗ trợ các tác giả hoàn thiện, nâng  cao chất lượng tác phẩm.  

Sau trại sáng tác, Hội đồng đã lựa chọn được 40 bản thảo, đề cương chất lượng để công bố trong buổi lễ diễn ra vào đầu tháng 1.2024 vừa qua tại TP Bắc Giang. Điều đáng mừng là các bản thảo, đề cương có sự đa dạng về thể loại, hướng tới đề tài cách mạng trong thời kỳ đổi mới; ca ngợi về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh; những thắng lợi và thành tựu to lớn của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng…  

Với những đề cương, bản thảo  được lựa chọn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông khẳng định, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho các văn nghệ sĩ phát huy khả năng sáng tạo. Trước mắt, các đề cương, bản thảo VHNT đạt chất lượng từ cuộc vận động này sẽ được nghiên cứu, đầu tư, đưa đến các đơn vị xuất bản, biểu diễn phù hợp để thiết kế, dàn dựng và công bố.  

Trên hết, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, cuộc vận động là một trong những hoạt động lớn nhằm góp phần giúp VHNT nước nhà có bước chuyển mình mạnh mẽ. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của Bộ VHTTDL tới đội ngũ văn nghệ sĩ, những tài năng nghệ thuật của đất nước. Trong giai đoạn tới,  Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ đội ngũ văn nghệ sĩ hoạt động, phát huy sức sáng tạo nghệ thuật, xây dựng các  tác phẩm có chất lượng cao, mang  đậm bản sắc văn hóa dân tộc; quyết tâm tạo bước chuyển biến rõ nét  trong nhiệm vụ xây dựng tư tưởng,  đạo đức, lối sống và đời sống văn  hóa, VHNT lành mạnh.

Lan tỏa tinh thần say mê sáng tạo 

Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, thành viên Hội đồng thẩm định đánh giá, cuộc vận động sáng tác các tác phẩm VHNT Sống mãi với thời gian đã khơi dậy đam mê, sức sáng tác của đông đảo đội ngũ cây viết trong cả nước. Các tác phẩm tham gia đã bám sát tinh thần của cuộc vận động; thể hiện sự nhanh nhạy trong lựa chọn  những đề tài bám sát với yếu tố thời  cuộc; mang đậm hơi thở cuộc sống. 

Riêng ở mảng văn học, nhà văn Nguyễn Bình Phương cho biết thêm, cuộc vận động đã thu hút sự tham gia  của nhiều nhà văn trên khắp miền Tổ  quốc. Đặc biệt, đó là sự đa dạng về  độ tuổi khi xuất hiện cả những nhà văn trẻ đã mạnh dạn gửi đề cương,  bản thảo. Nhà văn trẻ không còn thờ ơ với những vấn đề của thời cuộc mà  trái lại, họ đã thể hiện trách nhiệm của công dân; thông qua tác phẩm  để cất tiếng nói phản ảnh, đấu tranh với những điều sai trái, bất bình trong cuộc sống. Các đề cương, bản thảo được lựa chọn hứa hẹn sẽ đều là những tác phẩm có giá trị, tầm vóc Sống mãi với thời gian.  

Với Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân  khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi, bà cho hay cuộc vận động đã  thôi thúc văn nghệ sĩ thể hiện trách nhiệm trong sáng tạo các tác phẩm có giá trị bền vững để phục vụ công chúng. Trong quá trình thẩm định,  các thành viên hội đồng đều nhận  thấy các tác giả đã có sự chăm chút  cho những đứa con tinh thần của  chính mình, có sự nghiêm túc trong  hoạt động nghệ thuật. Thông qua cuộc vận động, tinh thần lao động  nghệ thuật hăng say ấy đã tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ. 

Là một trong những tác giả có đề cương, bản thảo được lựa chọn, nhà văn Nguyễn Trọng Tân với bản thảo tiểu thuyết Cuộc đụng đầu lịch sử khẳng định, cuộc vận động sáng tác các tác phẩm VHNT Sống mãi với  thời gian bên cạnh việc giúp các nghệ  sĩ thăng hoa trong quá trình sáng tác,  còn là dịp để các tác giả cùng trăn trở, suy nghĩ làm gì để có những tác phẩm  VHNT xứng tầm thời đại. Cùng với  đó, trại sáng tác giống như một “bà  đỡ”, để đưa các tác phẩm VHNT nước nhà vươn tầm.

“Bộ VHTTDL đã ý thức sâu sắc rằng, không phải ai khác mà chính đội ngũ văn nghệ sĩ của đất nước chúng ta, những người với tinh thần yêu nước, sức sáng tạo không ngừng, phẩm chất trân quý sẽ là những chủ nhân của các tác phẩm VHNT đỉnh cao trong tương lai. Bộ VHTTDL luôn mong muốn đội ngũ văn nghệ sĩ sẽ giữ được bút sắc, lòng trong, trí sáng cùng với khát vọng dựng xây nên đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường, bằng những việc làm cụ thể của mình sẽ lao động miệt mài trên “cánh đồng” nghệ thuật; sớm có thêm nhiều sáng tác sống mãi với thời gian” 

(Ủy viên Ban Chấp hànhTrung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động sáng tác các tác phẩm VHNT “Sống mãi với thời gian”) 

 

DIỆU LINH

Ý kiến bạn đọc