Ngân vang “Bản hòa âm đất nước”

VHO - Tối 24.2 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức đêm thơ Bản hòa âm đất nước. Chương trình nằm trong khuôn khổ Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 22, năm 2024.

Dự đêm thơ có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm và đông đảo các nhà thơ, nhà văn, bạn yêu thơ ở mọi miền Tổ quốc…

Ngân vang “Bản hòa âm đất nước” - Anh 1

Nhà thơ Kiều Maily (dân tộc Chăm) thay mặt các nhà thơ người dân tộc tặng hoa Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Trọng Nghĩa

Phát biểu khai mạc đêm thơ, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh, dân tộc Việt Nam đã làm nên một nền văn hóa lâu đời và kỳ vĩ. Thơ ca chính là một trong những vẻ đẹp huyền diệu góp phần làm nên nền văn hóa ấy. Trong đêm thơ Rằm tháng Giêng này, các nhà thơ đại diện cho 54 dân tộc trên dải đất hình chữ S đều chung một mong muốn mang đến bản “tuyên ngôn” về cái đẹp và tự do của mỗi cá nhân, của mỗi dân tộc.

“Hãy để thơ ca ngự trị mãi trong đời sống tinh thần của con người Việt Nam. Hãy để thơ ca mang khát vọng về cái đẹp và tự do đến mọi số phận ở mọi miền đất nước của xứ sở yêu thương, kỳ vĩ, bất khuất và đầy kiêu hãnh này. Các nhà thơ hãy cùng nhau cất lên Bản hòa âm đất nước. Những người yêu thơ ca hãy bước đến để đón nhận, hưởng thụ bằng vòng tay, trái tim và lương tri của mình vẻ đẹp của dân tộc. Một trong những vẻ đẹp đó là thi ca của dân tộc Việt Nam”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh.

Chương trình đêm thơ diễn ra với các chương: Thơ và tác giả dân tộc vùng núi phía Bắc; Thơ và tác giả dân tộc miền Bắc; Thơ và tác giả quốc tế; Thơ và tác giả miền Trung và Nam Trung bộ; Nam bộ và Tây Nguyên.

Ngân vang “Bản hòa âm đất nước” - Anh 2

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu khai hội đêm thơ

Tại đêm thơ, công chúng đã được thưởng thức các bài thơ Người Tân Trào, trường ca Bách điểu bách hoa (dân tộc Tày), Những người mẹ núi, Con trai người Pa Dí, Của Pang, Giấc mơ sông Thương, Khúc hát mùa xuân... do NNƯT Duy Quang, Á hậu Thụy Vân, các nhà thơ Nông Quốc Chấn, Pừ Sảo Mìn, Dương Khâu Luông, Nguyễn Phúc Lộc Thành, Bùi Tuyết Mai, Lý Hữu  Lương... trình diễn.

Đặc biệt, khán giả được nghe các nhà thơ Hàn Quốc Jeon Min, Jeong Gun Ok, Ji Eun Kyung trình bày biểu cảm các bài thơ Có một vịnh Hạ Long trong lòng Hà Nội, Trên bến đò lau sậy, Quê hương tôi đó...

Các tác phẩm thơ được thể hiện với nhiều hình thức như trình diễn, đọc thơ, ngâm thơ, hát ca khúc phổ thơ hấp dẫn, đem đến nhiều trải nghiệm đặc biệt với công chúng.

Ngân vang “Bản hòa âm đất nước” - Anh 3

Ngân vang “Bản hòa âm đất nước” - Anh 4

Các nhà thơ tham gia trình diễn tại đêm thơ

Đan xen chương trình ngâm thơ là các tiết mục ca múa nhạc do các thi sĩ, ca sĩ biểu diễn, mang đến cho người xem không khí lãng mạn, vui tươi của mùa xuân.

Đ.TOÁN; ảnh: VŨ TOÀN – THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc