Chiến lược mới với mục tiêu mới

VH- Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố chiến lược quân sự mới. Sau chiến lược an ninh quốc gia, đây là văn kiện chiến lược thứ hai của chính quyền mới ở Mỹ.

Nội dung trong hai văn kiện này không hoàn toàn thống nhất với nhau nhưng cũng không trái nghịch nhau nhiều cả về định hướng chiến lược lẫn biện pháp thực hiện. Điều đáng được chú ý nhất ở chiến lược quân sự mới này của Mỹ là chuyện xác định mục tiêu chiến lược mới.

Theo đó, không phải tập trung hàng đầu cho cuộc chiến chống khủng bố như suốt 16 năm qua là mục tiêu chiến lược được ưu tiên nhiều nhất mà đối phó với sự cạnh tranh chiến lược của các nước lớn nói chung và của Trung Quốc và Nga nói riêng. Hay nói theo cách khác, chiến lược quân sự này của Mỹ xác định Trung Quốc và Nga là những đối thủ cần phải tập trung đối phó trước hết và nhiều nhất trong thời gian tới. Như thế có nghĩa là chiến lược này đã chuyển định hướng từ tập trung vào một vấn đề cụ thể của chính trị thế giới sang nhằm vào cạnh tranh toàn diện giữa Mỹ và các nước lớn, đặc biệt giữa Mỹ với Trung Quốc và Nga. Cũng chính vì thế mà Nga và Trung Quốc đã ngay lập tức lên tiếng phê phán mạnh mẽ chiến lược này.

Khác với thời trước, chiến lược quân sự mới này của Mỹ không chỉ coi trọng việc duy trì và tiếp tục hiện đại hoá vũ khí hạt nhân của Mỹ mà còn đề cập đến ý định của Mỹ nghiêm cứu và chế tạo những loại vũ khí hạt nhân mới thuộc thế hệ mới với mức độ huỷ hoại nhỏ hơn để dễ bề sử dụng hơn. Vũ khí hạt nhân vì thế vẫn là con chủ bài chiến lược của Mỹ trong cả đối phó với Nga và Trung Quốc lẫn xử lý chuyện lợi ích của Mỹ trên các phương diện chính sách khác.

Trong văn kiện dày 11 trang này, điều đáng chú ý nữa là mức độ đề cập đến liên minh và liên kết quân sự của Mỹ. Chúng vẫn được Mỹ coi trọng, nhưng không nhằm để chủ yếu chống khủng bố như trước mà để giúp Mỹ cạnh tranh chiến lược với các đối thủ mới nói trên. 

Lương San

Ý kiến bạn đọc