Tìm thấy bức tranh quý của danh họa John Opie sau nửa thế kỷ bị đánh cắp

VHO - Bức tranh “The Schoolmistress” vẽ năm 1784, từng thuộc sở hữu của nhiều gia đình ở Anh, được bán tại Mỹ trong thời kỳ Đại khủng hoảng 1930, sau đó, tranh bị đánh cắp và buôn bán trái phép.

Bức tranh

Bức tranh "The Schoolmistress" của họa sỹ người Anh John Opie đã được trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp sau hơn 50 năm. (Ảnh: CNN)

Bức tranh có tựa đề “The Schoolmistress” (Tạm dịch: Cô Hiệu trưởng) của họa sỹ người Anh John Opie bị đánh cắp tại bang New Jersey (Mỹ) năm 1969 đã được trả lại cho gia đình chủ sở hữu sau hơn nửa thế kỷ lưu lạc.

Bức tranh “The Schoolmistress” cao 102cm và rộng 127cm, được vẽ năm 1784, là “chị em” của tác phẩm tương tự đang được trưng bày tại phòng tranh Tate Britain ở London.

Theo Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Tiến sỹ Earl Wood đã mua bức tranh “The Schoolmistress” với giá 7.500 USD trong thời kỳ Đại khủng hoảng 1930.

Sau đó, bức tranh bị đánh cắp và buôn bán trái phép.

FBI đã thu hồi bức tranh trong quá trình điều tra các vụ việc liên quan và hiện đã trả lại cho con trai của Tiến sỹ Earl Wood là Tiến sỹ Francis Wood, 96 tuổi, ở thành phố Newark thuộc bang New Jersey, vào ngày 11/1 vừa qua.

Đặc vụ FBI Gary France, người phụ trách vụ việc, cho biết tác phẩm nghệ thuật này có lịch sử rất đặc biệt.

Bức tranh “The Schoolmistress” đã từng thuộc sở hữu của nhiều gia đình ở Anh, sau đó được đưa đến Mỹ và được bán trong thời kỳ Đại khủng hoảng 1930.

John Opie là một trong những họa sỹ vẽ chân dung và lịch sử quan trọng nhất của Anh ở thời đại của danh họa này.

Nhiều tác phẩm của ông đã được bán tại các nhà đấu giá lớn như Sotheby's và Christie's, trong đó có bức tranh được bán với giá gần 1 triệu USD vào năm 2007.

TTXVN

Ý kiến bạn đọc