Tiến lên, Việt Nam!

VHO- Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ thi đấu với đội tuyển nữ Hà Lan tại lượt trận thứ ba bảng E VCK FIFA World Cup nữ 2023 vào chiều mai 1.8. Đây cũng là trận đấu cuối cùng của các học trò HLV Mai Đức Chung tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay.

Tiến lên, Việt Nam! - Anh 1

 Tuyển nữ Việt Nam sẽ thi đấu hết sức mình trong trận chia tay World Cup với tuyển nữ Hà Lan Ảnh: ĐỨC ĐỒNG

Việc đã bị loại và không đặt nặng chuyện thắng thua sẽ giúp “Những cô gái kim cương” có tâm lý thoải mái bước ra sân để tiếp tục tận hưởng những phút giây lịch sử còn lại tại đấu trường World Cup. Đó sẽ là những trải nghiệm giá trị cho các tuyển thủ, đặc biệt là các cầu thủ trẻ.

Tự hào người phụ nữ Việt Nam

Sau thất bại 0-3 trước ĐKVĐ tuyển nữ Mỹ và 0-2 trước tuyển nữ Bồ Đào Nha, tuyển nữ Việt Nam đã chính thức sớm nói lời chia tay với World Cup nữ 2023 ngay từ vòng bảng. Nếu nói người hâm mộ không buồn về thành tích này thì sẽ là dối lòng, nhưng thực sự nỗi buồn chỉ là một phần rất nhỏ so với niềm tự hào về những gì mà “Những cô gái kim cương” đã làm được cho đến lúc này. Để có mặt tại New Zealand đã là một hành trình đầy vinh quang và đáng tự hào của thầy trò HLV Mai Đức Chung.

Trước đội bóng số 1 thế giới tuyển Mỹ và Bồ Đào Nha - đội tuyển đến từ nền bóng đá phát triển hàng đầu châu Âu, các cô gái Việt Nam có thể thua thiệt về thực lực và tầm vóc nhưng ý chí, tinh thần không hề thua kém đối thủ. Đá với tuyển nữ Mỹ, tuyển nữ Việt Nam chơi phòng ngự số đông nhằm hạn chế tối đa bàn thua, họ đã chơi hơn 100% sức lực trong hơn 100 phút. Nhìn những hình ảnh Hải Yến, Dương Thị Vân với vết băng trên đầu, đến những bước đi tập tễnh của Huỳnh Như khi rời sân, những bước chạy đầy cố gắng dù mới bình phục sau ca phẫu thuật dây chằng đầu gối của Chương Thị Kiều hay những lần nằm sân của thủ môn Kim Thanh… người hâm mộ không khỏi xót xa. Trước Bồ Đào Nha, hàng thủ tiếp tục chơi lăn xả, trong khi các cầu thủ phía trên không ngừng nỗ lực tấn công để tìm kiếm bàn thắng lịch sử. Càng về cuối trận, tinh thần, sự kiên định của các cô gái Việt Nam càng lớn, họ đã chiến đấu như những chiến binh và không từ bỏ mục tiêu của mình. Tuyển nữ Việt Nam có thể thua và chưa thực hiện được mục tiêu ghi bàn, nhưng những nỗ lực, quyết tâm, sự kiên cường của “Những cô gái kim cương” đã là một bàn thắng đầy tự hào với tất cả người hâm mộ nước nhà.

“Đội tuyển nữ Việt Nam không thể vượt qua vòng bảng, nhưng các cầu thủ có thể tự hào về những nỗ lực trong kỳ World Cup đầu tiên. Họ đã chiến đấu nỗ lực trước những đối thủ có trình độ cao và chứng tỏ rằng mình xứng đáng có mặt ở đấu trường thế giới”, bài viết trên trang chủ Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) bình luận về tuyển nữ Việt Nam sau trận đấu với Bồ Đào Nha. Những khó khăn và áp lực trong lần đầu tham dự World Cup với thầy trò HLV Mai Đức Chung là điều khó tránh. Vậy nên chúng ta - những người hâm mộ sẽ không nên quá khắt khe về câu chuyện thắng thua của các cô gái Việt Nam, nhất là khi các đối thủ quá mạnh. Như đã đề ra trước ngày lên đường sang New Zealand, mục tiêu của tuyển nữ Việt Nam khi dự World Cup 2023 không phải thắng hay hòa, mà quan trọng là chúng ta học được gì và có chịu học để tương lai tốt hơn.

Nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo

Ngày mai, các cô gái Việt Nam sẽ thi đấu trận chia tay World Cup với tuyển nữ Hà Lan, đây tiếp tục là thử thách tiếp theo của Huỳnh Như cùng các đồng đội. Tuyển nữ Hà Lan là một trong những ứng cử viên vô địch, so sánh một cách dễ hiểu nhất là đội bóng này còn mạnh hơn cả Bồ Đào Nha và có trình độ tương đương với tuyển nữ Tây Ban Nha - đối thủ mà tuyển nữ Việt Nam đã để thua 0-9 ở trận giao hữu trước thềm World Cup. Khó cho thầy trò HLV Mai Đức Chung là tuyển nữ Hà Lan đang rất quyết giành một trận thắng đậm để cạnh tranh suất đi tiếp với Mỹ và Bồ Đào Nha. Trước lượt trận cuối, Hà Lan cùng Mỹ có 4 điểm, Bồ Đào Nha xếp sau với 3 điểm. Ngoài việc buộc phải thắng Việt Nam, Hà Lan còn đặt mục tiêu ghi thật nhiều bàn thắng để vượt qua Mỹ (khi cần so sánh hiệu số phụ) có được ngôi đầu bảng, qua đó nhiều khả năng tránh gặp đội bóng số 3 thế giới Thuỵ Điển ở vòng trong.

Sẽ là một trận đấu mà thủ môn Kim Thanh và hàng thủ Việt Nam phải làm việc cật lực. Đối thủ rất mạnh, thừa quyết tâm trong khi thực lực của chúng ta có hạn nên rất khó để tạo bất ngờ. Thử thách là vậy nhưng không có nghĩa là “Những cô gái kim cương” sẽ từ bỏ mục tiêu tìm kiếm bàn thắng lịch sử. Các học trò của HLV Mai Đức Chung đã không làm được điều đó trước Bồ Đào Nha và Mỹ, nhưng không có nghĩa phải từ bỏ trước Hà Lan. Ngược lại, mục tiêu đó sẽ là động lực thôi thúc các “nữ chiến binh sao vàng” tiến lên và tiến lên. “Tôi nghĩ ban huấn luyện sẽ tính toán để có một đội hình phù hợp thi đấu trước Hà Lan, nhằm hướng tới kết quả tốt. Chúng tôi sẽ tiếp tục thi đấu nỗ lực trong trận đấu cuối cùng tại World Cup với tinh thần chiến đấu cao nhất”, hậu vệ Hoàng Thị Loan khẳng định. Tương tự, tiền vệ Ngân Thị Vạn Sự bày tỏ sự quyết tâm: “Tôi nghĩ không điều gì là không thể. Tham dự VCK bóng đá nữ thế giới lần này là niềm vinh dự lớn. Không chỉ riêng tôi mà nhìn chung tuyển nữ Việt Nam là những cô gái có thể hình nhỏ bé nhưng tinh thần, sự đoàn kết và niềm tin chiến đấu luôn rất lớn. Toàn đội đều cố gắng vì ai cũng kỳ vọng sẽ được thi đấu, cống hiến vì màu cờ sắc áo”.

Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, chưa một đội tuyển nào mà liên tục thua trận rồi bị loại sớm mà người hâm mộ lại không buồn, không thất vọng như tuyển nữ Việt Nam. Đơn giản những gì mà thầy trò HLV Mai Đức Chung đã làm được trong suốt hành trình vừa qua đã vượt qua ranh giới của nỗi buồn, sự thất vọng, thay vào đó là sự tự hào xem lẫn một chút xúc động của cảm xúc. Chia tay không có nghĩa là hết, đó chỉ là lời tạm biệt và hẹn ngày gặp lại. Tuyển nữ Việt Nam sẽ chia tay World Cup sau trận đấu với Hà Lan, nhưng chắc chắn chúng sẽ tiếp tục dốc toàn lực để có một ngày gần nhất tái hợp với đấu trường này. 

 NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc