Lịch sử chưa thể lặp lại

VH- Ở nước Mỹ, cứ có thêm diễn biến mới trong chuyện tai tiếng và bê bối của Tổng thống Mỹ Donald Trump về đời tư cũng như về cuộc điều tra những cáo buộc cho rằng Nga đã can thiệp vào bầu cử ở Mỹ góp phần giúp ông Trump đắc cử Tổng thống thì luôn lại sôi động những ý kiến và phỏng đoán về khả năng ông Trump bị phế truất.

Trên lý thuyết, kịch bản này không thể bị loại trừ, vì hiện tại đúng là ông Trump dây mơ rễ má tới một vài chuyện có thể gây nguy hiểm thực sự tới tương lai chính trị của người này. Trong lịch sử cho tới nay ở nước Mỹ cũng đã từng xảy ra chuyện quốc hội tiến hành hoặc chuẩn bị tiến hành quy trình phế truất tổng thống đương nhiệm, nhưng chưa có vị nào bị phế truất. Hai trường hợp gần đây nhất xảy ra đối với ông Richard Nixon và Bill Clinton. Năm 1973, ông Nixon đã từ chức để tránh bị quốc hội phế truất. Vụ bê bối tai tiếng mang tên Watergate thời đó là một trong những vết nhơ đối với lịch sử nước Mỹ và vi phạm pháp luật của ông Nixon rõ ràng và nghiêm trọng đến mức Đảng Cộng hoà Mỹ phải bỏ tổng thống thuộc đảng phái chính trị của mình để cứu đảng. Năm 1999, ông Clinton thoát hiểm trong vụ bê bối tình ái với cô thực tập sinh Monica Lewinsky bởi Đảng Cộng hoà khi ấy không có được đủ đa số ít nhất hai phần ba trong Thượng viện.

Tình cảnh hiện tại của ông Trump có phần giống nhưng cũng rất khác so với cả ông Nixon lẫn ông Clinton. Ông Trump mắc mớ vào cả bê bối chính trị như ông Nixon lẫn tai tiếng tình ái riêng tư như ông Clinton. Nhưng Đảng Cộng hòa hiện kiểm soát cả lưỡng viện lập pháp và bị ông Trump thuần chế gần như hoàn toàn. Phe Đảng Dân chủ không có đủ thế mạnh về pháp lý trong quốc hội để có thể phế truất ông Trump. Mọi cáo buộc ông Trump, dù là chuyện liên quan đến Nga hay đến người tình, đều chưa rõ ràng và ông Trump vẫn còn có trong tay không ít con chủ bài và phương cách để tác động trực tiếp tới chiều hướng diễn biến trong thời gian tới. Sau cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ tới đây ở Mỹ thì có thể sẽ khác, chứ trước đó thì lịch sử chưa thể lặp lại ở nước Mỹ.

LƯƠNG SAN

Ý kiến bạn đọc