Olympic Việt Nam quyết tạo mốc son mới

VH- Từ ngày đất nước thống nhất bóng đá Việt Nam mới lần đầu tiên chứng kiến một đội tuyển lọt top 4 tại sân chơi ASIAD. Đó đã là niềm tự hào với hàng triệu CĐV nước nhà và thầy trò HLV Park Hang Seo đang làm hết sức để đem đến niềm vui lớn hơn.

Olympic Việt Nam quyết tạo mốc son mới - Anh 1

 Các tuyển thủ Olympic Việt Nam đã tạo nên cơn địa chấn ở châu lục  Ảnh: Đ.ĐỒNG

Trận thua 1-3 trước “Cơn lốc châu Á”, “Những chiến binh Taeguk” mà báo chí châu lục đặt cho Olympic Hàn Quốc cho thấy thầy trò HLV Park Hang Seo không có gì phải buồn. Giới chuyên môn nhận định Olympic Việt Nam cần làm nhất lúc này là quên nhanh thất bại để chuẩn bị tốt nhất cho trận tranh HCĐ. Vì nếu làm được điều này trước Olympic Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), bóng đá Việt Nam sẽ tạo thêm một mốc son mới.

Olympic Việt Nam chí ít đã nhận mưa lời khen cùng sự nể phục của bạn bè châu lục. Ngay cả báo chí Hàn Quốc như tờ Yonhappnews cũng tỏ ra ấn tượng về tinh thần chiến đấu của Olympic Việt Nam: “Dù bị thủng lưới 3 bàn nhưng Olympic Việt Nam vẫn không hề bỏ cuộc. Phút 70 của trận đấu, Trần Minh Vương đã ghi bàn rút ngắn tỉ số xuống 1-3 sau khi anh đánh bại thủ môn Jo Hyeon-woo bằng cú đá phạt trực tiếp”.

“Phép thuật” mà HLV Park Hang Seo thường áp dụng cho Olympic Việt Nam đã không xuất hiện ở bán kết. Nhưng đó là trước đối thủ rất mạnh của châu Á hiện tại. Đương kim vô địch ASIAD theo nhận định của giới chuyên môn sẽ bảo vệ thành công tấm HCV ASIAD như 4 năm trước trên sân nhà, qua đó cả tập thể sẽ được miễn nghĩa vụ quân sự. Đội tuyển Olympic Nhật Bản với thành phần U21 hiện tại khó lòng chống đỡ nổi Son Heung Min cùng các đồng đội đang hưng phấn và phong độ cực cao. Tuy nhiên, có lẽ bấy giờ nhiều người mới nhận ra toan tính của người Nhật khi họ chủ động chọn nhánh đấu tránh những “ông kẹ” như Iran, Uzbekistan, Hàn Quốc.

Nhắc đến chuyện toan tính, trong cuộc đua đường dài Olympic Việt Nam sẽ phải cân nhắc thiệt hơn. “Biết người biết ta” là vấn đề của thầy trò HLV Park Hang Seo lúc này. UAE – đối thủ Tây Á vốn rất có duyên với các đội tuyển bóng đá Việt Nam từ trước đến nay sẽ là mục tiêu cần phải vượt qua. Ngay sau thất bại ở bán kết, HLV Park Hang Seo đã buộc các học trò trở lại mặt đất để tính đến trận đấu quan trọng cuối cùng. Ông nói: “Chúng tôi thua trận Olympic Hàn Quốc nhưng việc để thua như vậy là chấp nhận được, các cầu thủ đã chơi tốt nhất có thể. Chúng tôi sẽ chuẩn bị cho trận tranh HCĐ. Tôi cảm ơn các học trò vì họ đã thi đấu hết mình. Tôi cảm thấy tự hào vì họ”.

HLV Park Hang Seo nhận trách nhiệm toàn bộ khi bản thân ông đánh giá quá cao đối thủ, có thể xem là sai lầm của mình. Ông giảm tối đa áp lực cho các học trò, những cầu thủ đã vắt kiệt sức trong cuộc đua đường trường lần này. Họ không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi và vấn đề lúc này là đội tuyển phải giải quyết khâu ổn định tinh thần để bước tiếp. Với UAE, như cựu tuyển thủ Nguyễn Tuấn Phong phân tích: “Họ không đá quái như các đội bóng Đông Á, cửa thắng các đội Tây Á luôn cao hơn. Các đội Tây Á thậm chí họ nghĩ mình mạnh hơn về thể lực, thể hình nên chủ quan khi gặp các đội Đông Nam Á”.

Còn theo HLV Đoàn Minh Xương: “Nhìn lối chơi của các đội Tây Á thấy họ hồn nhiên, chân thật thế thôi, không hề quái chiêu như các đội Nhật Bản, Hàn Quốc hay Việt Nam, Malaysia. Nếu tính toán chiến thuật hợp lý, HLV Park Hang Seo sử dụng cách phòng ngự phản công hiệu quả như các trận trước thì kết quả sẽ tích cực”.

Hành trình viết nên lịch sử của Olympic Việt Nam vẫn còn một chướng ngại phía trước. Và hàng triệu CĐV nước nhà vẫn tin tưởng dõi theo từng bước chân của các học trò HLV Park Hang Seo. Tinh thần chiến đấu của Olympic Việt Nam trong hiệp 2 trận bán kết với siêu phẩm của Minh Vương, hay trước đó là những trận thắng oanh liệt Olympic Nhật Bản, Bahrain và Syria rất cần cho trận chiến cuối cùng. Lịch sử bóng đá nước nhà có thể sẽ sang trang với thầy trò HLV Park Hang Seo.

Ngày mai 1.9, vào lúc 15h Olympic Việt Nam sẽgặp Olympic UAE trên sân Pakansari ởCibinong tranh HCĐ vàOlympic Hàn Quốc tranh HCV với Olympic Nhật Bản cùng sân lúc 18h30.

 VÂN LINH

 

Ý kiến bạn đọc