Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cần tạo dựng cộng đồng uống có trách nhiệm

Thứ Hai 01/07/2019 | 10:44 GMT+7

VHO- Trong số các nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông thì bia rượu là thủ phạm chính. Để giảm tai nạn giao thông do bia rượu thì cần hạn chế người uống bia rượu lái xe, đó là điều ai cũng biết. 

 Cần xây dựng văn hóa "nhậu" trong mỗi người dân

Không thể cấm nhậu 

Ăn uống là quyền tự do của mỗi người. Pháp luật không thể cấm điều đó mà chỉ có thể cấm lái xe khi có cồn trong người. Như vậy, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông lại không thể ngăn chặn, mà phụ thuộc gần như hoàn toàn vào ý thức của người tham gia giao thông. Mà ý thức đó ở nước ta lại không cao. Đã từng có nhiều chiến dịch ra quân của lực lượng chức năng để ngăn chặn nguy cơ tai nạn giao thông sau khi uống bia rượu tại các quán nhậu, nhưng dường như vẫn chưa đủ. Như ở Hà Nội, số quán ăn, nhà hàng rất lớn, lực lượng chức năng không thể lập chốt ở tất cả mọi nơi, mà nếu chỉ làm ở một số quán lớn thì khác gì “bắt cóc bỏ đĩa”. 

Đã bao giờ chúng ta tự đặt câu hỏi: Làm thế nào để hạn chế tai nạn do bia rượu? Ý thức là một chuyện, nhưng khi ý thức chung của xã hội chưa cao thì làm thế nào để nâng cao ý thức đó? Tôi nhớ lại câu chuyện của một người bạn khi anh được chứng kiến ý thức của người Đức tại quán bia. Đức là xứ sở của các loại bia, nổi tiếng với lễ hội bia và các quán bia luôn rót đầy tràn các vại. Nhưng tai nạn giao thông ở đó rất ít và nguyên nhân từ bia rượu càng ít. Dân Đức tất nhiên rất thích uống bia, hầu như ai cũng uống bia tại quán, nhưng họ rất ý thức về an toàn giao thông. Người Đức rất tuân thủ các nguyên tắc: Không ép nhau uống, không tham gia giao thông khi đã uống. Dân Đức coi rằng việc thách thức hay bắt người khác uống là hành động đáng khinh bỉ. 

Ý thức nhậu văn minh dường như đã ăn sâu vào mỗi người Đức. Họ mê bia, uống hết mình nhưng sau khi uống thì ai cũng gọi taxi đi về nếu không có người đón. Đặc biệt, người Đức luôn lên kế hoạch trước khi nhậu. Hôm nay nhậu thì sẽ sắp đặt trước cách đi về nhà, tuyệt đối không tự lái xe khi trong người có cồn. Chính ý thức cao trong cách uống bia của người Đức đã góp phần quảng bá bia Đức ra toàn thế giới, không chỉ vì vị ngon mà còn là văn hóa “uống có trách nhiệm”. Ở nước ta, trách nhiệm đó vẫn chưa cao, dẫn đến hàng ngàn trường hợp thương vong do bia rượu mỗi năm. Không ai cấm uống, nhưng uống để gây tai nạn thì phải tìm cách hạn chế tối đa. 

Xây dựng văn hóa uống từ các nhà hàng 

Điểm làm nên sự nổi tiếng trong văn hóa “ăn nhậu” ở Đức là ý thức trách nhiệm đến từ chính các quán bia. Những vị khách du lịch đến từ Việt Nam không khỏi bất ngờ khi chủ quán bia hỏi thăm xem có ổn không khi khách có vẻ đã ngà ngà say, và khuyên khách không uống quá nhiều hại sức khoẻ cũng như không nên lái xe về trong tình trạng đó. Rồi quán sẽ gọi taxi cho khách về và khách vui vẻ đồng ý. Với chúng ta thì việc đó có vẻ lạ lẫm nhưng lại bình thường ở Đức, và đó là văn hóa ẩm thực và là ý thức trách nhiệm an toàn giao thông. 

Vậy tại sao chúng ta không làm được như họ? Không thể lấy lý do an toàn giao thông để cấm nhậu, cũng như không thể lấy lý do giảm thiểu tai nạn để hạn chế việc kinh doanh của nhà hàng, quán xá. Vài năm gần đây, một số nhà hàng có sáng kiến mở dịch vụ chở khách về khi say, giữ xe qua đêm miễn phí. Dịch vụ đó gặp một số ý kiến phản đối vì sợ sẽ khuyến khích người dân uống rượu bia, nhưng trước khi nghĩ đến vấn đề đó, ta phải nhìn vào mặt tích cực là hạn chế tai nạn giao thông khi khách say. Nhưng như vậy thì chưa đủ để hạn chế tai nạn do bia rượu. 

Điều đầu tiên cần làm ngay là giáo dục chính chủ quán, chủ nhà hàng có bán nhiều bia rượu. Vì số lượng nhà hàng và quán ăn rất lớn, không thể quản lý hết nên chúng ta cần lập một mạng xã hội, có thể dùng facebook để tạo mạng các nhà hàng uống có trách nhiệm. Chắc chắn không thể cấm người dân uống rượu bia, nhưng chúng ta có thể tạo ra một phong trào “nhậu có trách nhiệm”, bao gồm những nhà hàng và cộng đồng khách hàng cùng cố gắng cam kết “nếu đã uống rượu bia thì không lái xe”. Những nhà hàng đó sẽ trang trí các hình ảnh tuyên truyền và nhắc nhở khách hàng không lái xe khi đã sử dụng đồ uống có cồn. Cộng đồng các nhà hàng đó sẽ liên kết với các công ty taxi để luôn có thể phục vụ khách có nhu cầu đi lại và giá hứa hẹn sẽ giảm, có lợi cho tất cả các bên (nhà hàng và taxi có khách còn khách được an toàn). Khi đó, cả nhà hàng và khách đều sẽ hào hứng hơn khi tham gia phong trào. 

Khi triển khai sáng kiến này, điều quan trọng nhất là phải làm cho giới chủ nhà hàng, quán nhậu hiểu rằng chính việc tạo nét văn hóa uống có trách nhiệm cho khách có thể làm một số khách không thích, nhưng về lâu dài nhà hàng sẽ hoạt động ổn định, sẽ càng có nhiều người biết đến (vì xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm cũng là cách quảng bá hiệu quả), đó mới là kinh doanh bền vững. Không ít các nhà hàng trên thế giới đã thành công với phương châm này, nhưng cũng phải nói rằng đó là môi trường có văn hóa giao thông rất cao. Còn ở ta, việc uống bia rượu và bán bia rượu có trách nhiệm không thể có ngay, mà phải làm dần dần, mưa dầm thấm lâu và nhất là phải có người đứng đầu khởi xướng. Nếu chúng ta xây dựng được văn hóa ẩm thực có trách nhiệm với an toàn giao thông thì số người thương vong do bia rượu chắc chắn sẽ giảm thiểu. 

 ĐINH THÀNH TRUNG


 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top