Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Không khí kỷ niệm 75 năm Chiến thắng ngập tràn trên khắp nước Nga

Thứ Bảy 09/05/2020 | 12:22 GMT+7

VHO- Ở tất cả các vùng trên cả nước, từ Kamchatka đến Kaliningrad sẽ diễn ra nhiều hoạt động long trọng.

Ngày 9.5, nước Nga long trọng tổ chức kỷ nhiệm 75 Chiến thắng trong Cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (9.5.1945-9/.5.2020). Do chịu tác động nặng nền của dịch Covid-19 nên nhiều hoạt động diễn ra theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, không khí kỷ niệm ngày Chiến thắng vẫn ngập tràn khắp nơi.
Ở tất cả các vùng trên cả nước, từ Kamchatka đến Kaliningrad sẽ diễn ra nhiều hoạt động long trọng.

Máy bay Nga diễn tập cho sự kiện kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít. Ảnh: Rianovosti

Tại Kaliningrad sẽ có lễ diễu binh trên không với gần 20 chiếc máy bay của Hạm đội Baltic bay trên thành phố. Buổi tối, bầu trời sẽ được tô điểm bằng những loạt pháo hoa.

Ở thành phố Saint.Peterburg, năm chiếc tàu sẽ vào sông Neva theo những bài hát của thời chiến, và máy bay quân sự sẽ bay qua chính thành phố. Các buổi hòa nhạc lễ hội sẽ được phát cả ngày trong chương trình phát trực tuyến, và khi buổi tối bắt đầu thì những loạt pháo hoa lễ hội truyền thống sẽ vang lên từ Pháo đài Petropavlovsky.

Ở Veliky Novgorod, các buổi diễu hành sẽ được tổ chức dưới cửa sổ các ngôi nhà của các cựu chiến binh, và một buổi hòa nhạc lễ hội sẽ được phát sóng trên truyền hình.

Ở các vùng trung tâm của nước Nga, trong ngày Chiến thắng sẽ diễn ra các buổi hòa nhạc dưới cửa sổ các ngôi nhà của các cựu chiến binh, duyệt binh trên không, còn trên các đường phố sẽ vang lên âm nhạc và các bài hát của những năm chiến tranh.

Tại thủ đô Moscow, 75 máy bay sẽ bay trên bầu trời thủ đô, ở khu vực Quảng trường Đỏ. Tổng thống Nga V.Putin sẽ tiến hành đặt hoa ở Ngọn lửa vĩnh cửu và Mộ chiến sỹ Vô danh, bên tường thành Kremlin. Tiếp đó, vào lúc 10h sáng (theo giờ Moscow), nhà lãnh đạo Nga sẽ phát biểu trực tiếp với người dân và được phát trên sóng truyền hình.

Ý nghĩa to lớn của hoạt động kỷ niệm 75 năm Chiến thắng đã nhiều lần được Tổng thống Nga V. Putin nhấn mạnh.

Ông nói: “Đối với nước Nga, ngày 9.5 là ngày lễ vĩ đại nhất, thiêng liêng nhất. Chúng ta tự hào bởi thế hệ của những người chiến thắng. Chúng ta tôn vinh những chiến công, ký ức, không chỉ nhằm thể hiện sự tôn trọng quá khứ lịch sử mà còn vì tương lai của chúng ta, cổ vũ, củng cố khối thống nhất của chúng ta. Chúng ta phải bảo vệ sự thật về Chiến thắng”.

"Diễu binh ở nhà" dành cho các cựu chiến binh. Ảnh: Rosgvard

Ngày Chiến Thắng là dịp để người dân Nga ôn lại quá khứ hào hùng của dân tộc, trân trọng, tôn vinh những chiến công của ông, cha; tăng tình đoàn kết, sức mạnh dân tộc. Chiến công của nhân dân Liên Xô, đóng góp của họ cho chiến thắng chủ nghĩa phát xít là vô giá.

Chiến thắng trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại đã nghiền nát và đặt dấu chấm hết cho tội ác man rợ của chủ nghĩa phát xít, phá tan kế hoạch thống trị thế giới của phát xít Đức. Chiến thắng này đánh dấu sự kết thúc của chiến tranh thế giới thứ 2, ghi công của Liên Xô, cùng những hy sinh to lớn của những người lính Hồng quân và nhân dân Liên Xô. Và những nỗ lực để bác bỏ điều này là không thể chấp nhận được.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố, nước Nga cần lên tiếng: “Tôi thậm chí không thể tưởng tượng làm thế nào mọi người ngày nay có thể nói những lời báng bổ như vậy, khi biết rằng người Liên Xô đã mất 27 triệu người. Chúng ta không được im lặng, chúng ta phải nói về nó, nhưng nói một cách bình tĩnh, hợp lý và cố gắng truyền đạt cho người Mỹ bình thường, đến những người bình thường ở châu Âu và trên trái đất rằng, chính người lính Liên Xô đã giải phóng châu Âu”.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga V.Matvyenko, trong lời chúc mừng gửi đến toàn thể người dân, được đăng trên trang của Hội đồng Liên bang Nga đã cho rằng, chiến thắng chủ nghĩa phát xít trong cuộc chiến khủng khiếp đó phải được nhân loại công nhận là di sản thế giới của mình và các tượng đài cho các chiến sỹ-người giải phóng là đài tưởng niệm thế giới đối với nhân loại. Đây là nhiệm vụ thiêng liêng. Theo bà, thì các chính trị gia có trách nhiệm đặc biệt trong việc giữ gìn sự thật lịch sử, quan tâm tới các cựu chiến binh, giáo dục lòng yêu nước của giới trẻ. Và chỉ có việc thực hiện nhất quán và trung thực sứ mệnh cao cả này mới có thể đảm bảo một tương lai thịnh vượng cho nhân loại, được bảo vệ khỏi các cuộc chiến tranh thế giới mới.

75 năm đã trôi qua, nhưng chiến công của những người lính Hồng quân Liên xô mãi được khắc ghi. Trong những lời chúc mừng, điện đàm của nhiều nhà lãnh đạo các nước với Tổng thống Nga V.Putin nhân kỷ niệm 75 Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại , đều đã ghi nhận sự đóng góp quyết định của Liên Xô trong việc giải phóng châu Âu khỏi chủ nghĩa phát xít, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn sự thật về cuộc chiến, phản đối những nỗ lực sửa đổi kết quả và làm sai lệch lịch sử.

VOV.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top