Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ấn tượng với “Bến quê” của họa sĩ 8X Nguyễn Văn Tùng

Thứ Sáu 12/08/2022 | 21:00 GMT+7

VHO - Tối 12.8, tại TP.HCM, triển lãm tranh chủ đề “Bến quê” của họa sĩ trẻ Nguyễn Văn Tùng chính thức ra mắt công chúng. Cái nhìn lạc quan, bảng màu tươi sáng, bố cục tự do nhưng chắt lọc… là những ấn tượng chính mà bộ tranh “Bến quê” có thể mang lại cho người xem.

Bút pháp của Nguyễn Văn Tùng thiên về ấn tượng nhiều hơn

Xem "Bến quê", tự dưng nhớ đến mấy câu trong Truyện Kiều: “Buồn trông cửa bể chiều hôm/ Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa/ Buồn trông ngọn nước mới sa/ Hoa trôi man mác biết là về đâu/ Buồn trông nội cỏ rầu rầu/ Chân mây mặt đất một màu xanh xanh/ Buồn trông gió cuốn mặt duềnh/ Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi”. Cũng là nhìn ra một cửa biển, nhưng có lẽ cảm hứng chủ đạo của Nguyễn Văn Tùng là “vui trông” hơn “buồn trông”, hoặc rất ít khi “buồn trông”. Niềm vui ấy mang tâm trạng của người đi xa trở về, nhìn cái cửa biển nhỏ/bến quê thân thuộc từ thuở ấu thời bằng đôi mắt có chút ngạc nhiên, kiểu của khách du lịch. Từng kinh qua bút pháp hiện thực, hiện thực hoài nghi, ấn tượng và biểu hiện, đến "Bến quê", Nguyễn Văn Tùng làm cuộc hòa trộn giữa ấn tượng và biểu hiện, nhưng thiên về ấn tượng nhiều hơn. 

Theo Trương Thế Linh: “Sau những năm dài xa quê với những hoài mộng ở Huế và Sài Gòn, có đôi lần bạn bè khuyên trở về quê sáng tác vì tính cách ấy không hợp với nhịp sống ồn ã. Nhưng vẫn kiên định với ý chí đó cho đến khi vì lý do gia đình. Đó cũng là khoảng thời gian Tùng nhận thấy nơi mình thuộc về”.

Ấn tượng ấy như tấm kính lọc bỏ bớt hiện thực, chỉ giữ lại những nét chấm phá, nên cảnh cũ người xưa không còn bị gò bó vào một phong thổ và câu chuyện cụ thể, mà thành bến quê ở mọi nơi. Vì vậy mà những ấn tượng với các sinh hoạt thường nhật, sự bình yên vui sống, sự mơ mộng nơi cửa biển... có thể trở thành cảm xúc chung của nhiều người khi chợt nghĩ đến một bến quê/một chốn cũ nào đó trong cõi lòng.

Xem "Bến quê", họa sĩ Lương Lưu Biên chia sẻ: “Tôi cũng nhận thấy tính cách sống hiền hòa, chân chất của Tùng không phù hợp với cuộc sống ở Sài gòn cho lắm. Quả vậy, sau khi về quê một thời gian, trên Facebook của Tùng xuất hiện nhiều tranh đề tài tôn giáo và sau đó nữa là phong cảnh biển với sự trôi chảy, tự tin bất ngờ, rất thú vị. Loạt tranh vẽ biển trong triển lãm lần này của Tùng đạt được tinh thần bút pháp phóng khoáng, bay bổng, tự tin và nhiều cảm xúc. Bên cạnh đó, màu sắc cũng trong trẻo, tươi sáng một cách hiền hòa”. 

Lương Lưu Biên nói thêm: “Cả bộ tranh là biển với nhiều thay đổi trạng thái thời tiết; buổi sáng rực rỡ, chiều buồn tĩnh lặng, rì rào, lúc hiền hòa, khi nhiều gió hoặc tối sầm đe dọa cơn bão đến. Họa sĩ đã diễn tả được tất cả những thay đổi đó thật sinh động, một cách đầy thông hiểu và yêu thương như với một người thân, dù người đó có sáng nắng, chiều mưa như thế nào đi nữa”.

“Những tút bay với sơn ướt mềm trông thật trôi chảy, nhanh gọn, dứt khoát. Chúng chồng lấn, hòa quyện một cách tự nhiên trong một hòa sắc nhẹ nhàng và nhiều tình cảm. Qua bút pháp ấn tượng biểu cảm mạnh mẽ này, người xem dễ cảm nhận được hành động vẽ đầy cảm xúc của tác giả với tấm toan trước khoảng không bao la của biển miền Trung. Khác với không gian chật chội, chen chúc của người là người nơi phố thị, thì ở quê nhà, trước không gian mở rộng ra mênh mông của biển, có lẽ họa sĩ tìm thấy được sự tự do, mà chắc hẳn nó phù hợp với tinh thần khoáng đạt, rộng lượng của mình. Rõ ràng, khi ở đúng chỗ, có được sự kết nối với vùng đất mà mình thuộc về, họa sĩ đã thể hiện được hết tình cảm của mình với thiên nhiên xung quanh qua hội họa một cách tự nhiên, chân thành. Có lẽ khi quay trở về Tùng đã tìm thấy, nhận ra chính mình trong không gian của những gì gần gũi, thân tình nhất” - Lương Lưu Biên.

Họa sĩ Nguyễn Văn Tùng sinh 1989, tại Quảng Bình, anh tốt nghiệp Trường ĐH Nghệ thuật (ĐH Huế), hiện tại sống và làm việc ở Quảng Bình. Tính đến nay, Tùng đã có khá nhiều triển lãm như triển lãm nhóm Biến cố tại Vicas Art Studio, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (năm 2021); tham gia đấu giá tranh từ thiện cùng Nhà chống lũ tại TP.HCM (năm 2016); triển lãm nhóm Mắt xích tại TP.HCM (2014); triển lãm nhóm Gió Lào tại TP.HCM (2013); triển lãm nhóm Then, TP Huế (2012); tham gia triển lãm Festival mỹ thuật trẻ toàn quốc tại Hà Nội (2011); từ 2008-2013, tham gia nhiều triển lãm sinh viên ở Trường ĐH Nghệ thuật (ĐH Huế)… Bên cạnh đó, Tùng đã đạt nhiều giải thưởng ấn tượng như giải nhất triển lãm tranh, Trường ĐH Nghệ thuật (ĐH Huế) năm 2012; giải nhất triển lãm nhiếp ảnh, Trung tâm học liệu, TP Huế năm 2011; giải nhất triển lãm nhóm tranh trên cát, tỉnh Quảng Bình năm 2011; nhận Quỹ học bổng và văn hóa Việt Nam Kumho Asiana năm 2008.

Triển lãm “Bến quê” đang diễn ra tại REI Artspace (371/4 Hai Bà Trưng, TP.HCM)

T.TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top