Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Mặt trái của ChatGPT

Thứ Sáu 03/02/2023 | 11:08 GMT+7

VHO- Giới học thuật gần đây đã rung chuyển trước thông tin ChatGPT vượt qua kỳ thi MBA được tổ chức tại Đại học Wharton. Sau khi quan sát kết quả phân tích quy trình và bài toán quản lý do công cụ này thực hiện, tác giả Terwiesch đánh giá nó đạt điểm B đến B(-).

Các chuyên gia cảnh báo sự gia tăng của máy móc, vốn ngày càng trở nên thông minh hơn, sẽ gây tổn hại đến nhiều người lao động đang được trả lương cao

 ChatGPT thay thế được giáo viên tiểu học và trung học

Ông Darren Hick, giáo sư triết học tại Đại học Furman ở Nam Carolina (Mỹ), đã bắt quả tang một sinh viên gian lận bằng chatbot. Chia sẻ với New York Post, ông cho rằng phát hiện này đã khiến ông cảm thấy khủng hoảng về những gì có thể xảy ra trong tương lai.

ChatGPT có tên đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer và có thể được hiểu đơn giản là một sản phẩm của AI (trí thông minh nhân tạo) với kho kiến thức rộng lớn. Đây là một chatbot do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển, được ra mắt vào ngày 30.11.2022 và miễn phí cho công chúng. Nó sử dụng trí tuệ nhân tạo để trả lời hầu hết các chủ đề mà người dùng yêu cầu bằng ngôn ngữ dễ hiểu. Công cụ siêu chatbot đang làm mưa làm gió này còn có khả năng giải toán, viết code, làm luận văn hay trò chuyện như con người. Đầu tháng này, CNET đã sử dụng AI để tự động viết bài và đăng tải lên website của mình. Sau đó, hoạt động này bị tạm dừng khi nhận được phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.

Hiện tại, ChatGPT (đang bị cấm ở các trường học tại Mỹ) đã có thể giảng dạy một số lớp. TS Pengcheng Shi, Phó trưởng khoa khoa học máy tính và thông tin tại Học viện Công nghệ Rochester (Mỹ) nói thêm công cụ này có hiệu quả rõ ràng nhất ở cấp trung học cơ sở hoặc cấp 3, vì những nhóm đó củng cố các kỹ năng đã được thiết lập tại trường tiểu học. “Từ cấp tiểu học tới trung học, mặc dù nó có lỗi và thiếu chính xác về mặt kiến thức, điều này dễ dàng được cải thiện. Về cơ bản, bạn chỉ cần huấn luyện ChatGPT”, TS Shi nhận xét.

Như vậy, các nhà giáo dục đang chứng kiến vai trò của họ được thay đổi gần như chỉ sau một đêm. Điều đó đã trở thành một cuộc đấu tranh để điều chỉnh các phương pháp giảng dạy và thi cử nhằm nỗ lực theo kịp ChatGPT ngày càng tài năng.

TS Shi nhận định những nghiên cứu sinh tiến sĩ đang hy vọng vào một con đường tắt sẽ không gặp may. Việc tạo ra một luận án độc lập về lĩnh vực chưa được nghiên cứu rộng rãi hoặc kỹ lưỡng là điều vượt quá khả năng của AI trong thời điểm hiện tại.

Mối đe dọa với hàng loạt ngành nghề

Nó đang được đoán sẽ thay thế nhiều ngành nghề trên thế giới. TS Shi dự đoán các ngành nghề có thể bị ChatGPT thay thế là từ tài chính đến chăm sóc sức khỏe, xuất bản đều có nguy cơ bị đe dọa. “Một số công việc trong các lĩnh vực như báo chí, giáo dục, thiết kế đồ họa, phần mềm có thể bị AI thay thế bởi công nghệ không ngừng phát triển và học hỏi nhanh”, Chinmay Hegde, Phó giáo sư khoa học máy tính và kỹ thuật điện tại Đại học New York, nói.

Ở mảng tài chính, Phố Wall có thể chứng kiến nhiều việc làm bị cắt giảm trong những năm tới, khi các chatbot thông minh như ChatGPT tiếp tục được cải tiến. “Tôi chắc chắn nó sẽ tác động đến khía cạnh giao dịch. Các ông chủ đang cân nhắc sử dụng AI để thiết lập những bảng tính Excel với tốc độ nhanh hơn nhân viên của họ”, TS Shi nói. Tuy nhiên, ông chắc chắn rằng các quyết định kinh tế và tài chính quan trọng vẫn luôn nằm trong tầm kiểm soát của con người.

TS Chinmay Hegde cảnh báo, những nhà thiết kế và kỹ sư trang web chịu trách nhiệm viết mã tương đối đơn giản có nguy cơ bị đào thải sớm. “Tôi lo lắng cho nhóm này. Khi ChatGPT có khả năng tạo ra bất kỳ giao diện nào, những người được thuê để làm công việc này hằng ngày đều không còn cần thiết nữa”, ông Hegde nói.

Về bản chất, AI có thể soạn thảo code - được điều chỉnh thủ công theo yêu cầu và tham số từ người dùng - để lập trình trang web và các phần khác của công nghệ thông tin. Ngành nghề liên quan đến xây dựng phần mềm không phức tạp sẽ biến mất vào năm 2026 hoặc sớm hơn. Công nghệ này có một khởi đầu khó khăn trong lĩnh vực thu thập tin tức. “Chỉnh sửa bản sao, tóm tắt và làm cho một bài báo trở nên súc tích chắc chắn là thứ nó làm rất tốt”, TS Hegde nói, đồng thời lưu ý rằng ChatGPT rất xuất sắc trong việc thiết kế các tiêu đề của riêng mình.

Tuy nhiên, nó vẫn có một thiếu sót lớn là không có khả năng kiểm tra thực tế một cách hiệu quả. “Bạn có thể yêu cầu nó cung cấp một bài luận, viết câu chuyện có trích dẫn, nhưng thường thì mấy nguồn đó chỉ là bịa đặt. Đó là một lỗi đã biết của ChatGPT và thành thật mà nói, chúng tôi không biết cách khắc phục điều đó”, TS Hegde nói thêm.

“AI dần thay thế những nhân viên văn phòng. Tôi không nghĩ một ai đó có thể ngăn chặn điều đó. Tuy nhiên, khi AI tiếp tục đạt những tiến bộ đáng kinh ngạc, con người sẽ học cách khai thác công nghệ”, TS. Shi nhận định. 

 CHI MAI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top