Nhà hát Tuổi Trẻ kỷ niệm 45 năm thành lập: Xứng danh thương hiệu “Tuổi Trẻ” trong lòng khán giả

VHO-Sáng 10.4 tại Hà Nội, Nhà hát Tuổi Trẻ đã tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập (1978-2023). Tới dự buổi lễ có Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy; Bí thư Đảng ủy Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cùng đông đảo các thế hệ lãnh đạo, nghệ sĩ, diễn viên, người lao động của Nhà hát Tuổi Trẻ.

Nhà hát Tuổi Trẻ kỷ niệm 45 năm thành lập: Xứng danh thương hiệu “Tuổi Trẻ” trong lòng khán giả - Anh 1

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho các tập thể xuất sắc của Nhà hát Tuổi Trẻ

Trải qua 45 năm hình thành và phát triển, tập thể lãnh đạo, các cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên, người lao động của Nhà hát Tuổi Trẻ ở các thời kỳ đã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn để xây dựng và phát triển Nhà hát. Từ môi trường làm việc chuyên nghiệp của Nhà hát đã đào tạo ra nhiều thế hệ lãnh đạo, nghệ sĩ thành danh, được công chúng mến mộ, trở thành những hạt nhân cho nền nghệ thuật nước nhà, có thể kể đến như: Phạm Thị Thành, Trần Tiến Thuật, Lê Hùng, Trương Nhuận, Chí Trung, Nguyễn Sĩ Tiến, Anh Tú, Lan Hương, Lê Khanh, Minh Hằng, Ngọc Huyền…

Nhà hát Tuổi Trẻ kỷ niệm 45 năm thành lập: Xứng danh thương hiệu “Tuổi Trẻ” trong lòng khán giả - Anh 2

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm

Với hơn 500 vở diễn, chương trình nghệ thuật, khai thác ở nhiều nhóm tác phẩm gồm các tác phẩm dành cho thiếu nhi, nhóm tác phẩm chính luận - tâm lý xã hội, nhóm tác phẩm kinh điểm-lịch sử-hợp tác quốc tế, nhóm tác phẩm hài kịch-ca nhạc, với nhiều thể loại: kịch nói, ca múa nhạc, nhạc kịch, kịch hình thể… đã giành nhiều giải thưởng cao tại các kỳ hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc và các kỳ liên hoan sân khấu quốc tế cho thấy được tài năng, tâm huyết của các nghệ sĩ, sự nỗ lực của tập thể Nhà hát trong suốt chặng đường phát triển.

Nhà hát Tuổi Trẻ kỷ niệm 45 năm thành lập: Xứng danh thương hiệu “Tuổi Trẻ” trong lòng khán giả - Anh 3

Giám đốc, NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Trong bối cảnh giao lưu văn hoá và hội nhập quốc tế, Nhà hát đã làm tốt công tác sưu tầm, nâng cao và phát triển nghệ thuật biểu diễn dành cho tuổi trẻ nước nhà đi đôi với việc tiếp thu, học hỏi những cái hay, cái đẹp của các nước có nền nghệ thuật biểu diễn tiên tiến trên thế giới góp phần làm phong phú thêm các loại hình nghệ thuật hấp dẫn và lôi cuốn khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ. Bám sát sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Nhà hát đã hoàn thành được trách nhiệm là kiến tạo, lan tỏa những giá trị đẹp nhất của văn học nghệ thuật đến công chúng và bạn bè quốc tế. Với những cống hiến không ngừng nghỉ của các thế hệ, tập thể Nhà hát Tuổi Trẻ và nhiều cá nhân đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động Hạng Nhất, hạng Nhì và hạng Ba; Cờ thi đua của Chính phủ và nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL. Nhiều cán bộ, nghệ sĩ của Nhà hát đã được Nhà nước trao tặng các danh hiệu cao quý như NSND, NSƯT…

Nhà hát Tuổi Trẻ kỷ niệm 45 năm thành lập: Xứng danh thương hiệu “Tuổi Trẻ” trong lòng khán giả - Anh 4

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đánh giá cao sự nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo quản lý, viên chức, người lao động Nhà hát Tuổi Trẻ, sự đồng hành, phối hợp của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chấn hưng văn hóa. Thứ trưởng nhận định, 45 năm qua Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam đã làm tốt sứ mệnh khi được thành lập với mục tiêu xây dựng các chương trình nghệ thuật như kịch nói, ca múa nhạc và kịch câm… phù hợp với thị hiếu, tâm lý của thanh, thiếu nhi nhằm góp phần giáo dục thẩm mỹ, tư tưởng, đạo đức, phong cách sống cho thế hệ trẻ.
Để tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh lan tỏa những điều tốt đẹp thông qua nghệ thuật đến với công chúng nói chung và thế hệ trẻ nói riêng trong giai đoạn mới, đáp ứng sự phát triển chung của ngành và hiện thực hóa niềm tin, sự kỳ vọng của xã hội, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Nhà hát tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Nhà hát cần phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên… đưa Nhà hát phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.  Tiếp tục cố gắng phấn đấu nhằm tạo cho được một phong cách riêng, độc đáo và hấp dẫn khán giả trẻ. Xây dựng tác phẩm nghệ thuật mới có chất lượng cao phù hợp với thị hiếu, tâm lý của tuổi trẻ, góp phần giao dục thẩm mỹ, tư tưởng, đạo đức, phong cách sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục đi lên trong cơ chế thị trường, không ngừng nâng cao đời sống của cán bộ, nghệ sĩ và người lao động. Thứ trưởng cũng bày tỏ sự tin tưởng lãnh đạo nhà hát cùng tập thể cán bộ, nghệ sĩ, người lao động Nhà hát Tuổi Trẻ với kinh nghiệm và nhiệt huyết sẽ tiếp tục xây dựng thương hiệu của Nhà hát Tuổi Trẻ đạt những thành tựu mới.

Nhà hát Tuổi Trẻ kỷ niệm 45 năm thành lập: Xứng danh thương hiệu “Tuổi Trẻ” trong lòng khán giả - Anh 5

Đại diện các thế hệ nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi trẻ chia sẻ cảm xúc tại Lễ kỷ niệm 

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Tạ Quang Đông, thay mặt toàn thể cán bộ nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ, Giám đốc, NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến tiếp thu ý kiến chỉ đạo và xin hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của đơn vị, đoàn kết đổi mới, xây dựng Nhà hát Tuổi trẻ vững mạnh, phát triển toàn diện xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, nhà nước với sự tin yêu của công chúng trong và ngoài nước. Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ tiếp tục các mục tiêu chiến lược như: Xây dựng được một đội ngũ nghệ sĩ mang bản sắc của “Tuổi Trẻ”, có diện mạo, phong cách riêng. "Chúng tôi luôn tạo điều kiện để mỗi nghệ sĩ phát triển bản thân, khẳng định thương hiệu cá nhân và từng bước trưởng thành cùng với thương hiệu Nhà hát. Là thành viên tổ chức ASSITEJ, Hiệp hội sân khấu thế giới dành cho trẻ em, nhà hát luôn chú trọng các thử nghiệm mới, mời các đạo diễn trong và ngoài nước hợp tác, sáng tạo với cách tiếp cận nội dung đa dạng, không gian nghệ thuật giàu cảm xúc, hiện đại đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày một khắt khe của khán giả trẻ. Mặt khác, chúng tôi cũng mong muốn góp phần giới thiệu xu thế sân khấu thế giới đương đại, giúp nâng cao thị hiếu khán giả, qua đó nuôi dưỡng, xây dựng những hoài bão và ước mơ, là nơi rèn luyện tư duy và phẩm chất cho những người trẻ tuổi thông qua nghệ thuật, đồng thời tạo cú hích tìm tòi, đổi mới chính mình", NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến nói.

Nhà hát Tuổi Trẻ kỷ niệm 45 năm thành lập: Xứng danh thương hiệu “Tuổi Trẻ” trong lòng khán giả - Anh 6

45 năm ấy biết bao nhiêu tình cảm gắn bó của các thế hệ nghệ sĩ, cán bộ

Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Nhà hát Tuổi Trẻ với sự hiện diện của nhiều thế hệ lãnh đạo, nghệ sĩ đã làm nên tên tuổi, thương hiệu của Nhà hát. Những chia sẻ của đại diện các thế hệ nghệ sĩ tài năng như: NSND Lê Khanh, NSND Ngọc Huyền, Nguyệt Hằng, Bá Anh, Thu Nga, Thu Quỳnh, Thanh Sơn, Chí Huy...  đã thể hiện tình yêu, sự nhiết huyết đam mê với nghệ thuật và gắn bó cả cuộc đời với thương hiệu Nhà hát Tuổi Trẻ. Tại Lễ kỷ niệm 6 tập thể của Nhà hát Tuổi Trẻ đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL trao tặng.

Cũng vào dịp tròn 45 năm tuổi, khán giả Thủ đô đã  có cơ hội thưởng thức các tác phẩm đặc sắc trong chuỗi các chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng ngày kỷ niệm do các nghệ sĩ tài năng của Nhà hát Tuổi Trẻ biểu diễn, đặc biệt sự tái xuất của những nghệ sĩ ‘lão làng”làm nên thương hiệu của Nhà hát Tuổi Trẻ tham gia trong chương trình Đời cười tuyển chọn đã mang lại sự trải nghiệm độc đáo đầy áp tiếng cười và cảm xúc.

"Nhìn lại chặng đường 45 năm hình thành và phát triển của Nhà hát ví như “một chương trình đặc biệt” được xây dựng từ sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao của tập thể lãnh đạo, nghệ sĩ, diễn viên và người lao động của Nhà hát Tuổi Trẻ qua các thời kỳ. Bằng sức sáng tạo nghệ thuật, khát khao cống hiến, Nhà hát đã dàn dựng nhiều vở diễn đáp ứng yêu cầu chất lượng, sống mãi trong lòng công chúng, thiết lập mối quan hệ trao đổi về nghệ thuật với nhiều đơn vị nghệ thuật tại nhiều quốc gia, góp phần quảng bá vẻ đẹp đất nước, văn hóa, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Từ môi trường làm việc chuyên nghiệp của Nhà hát đã góp phần đào tạo ra nhiều thế hệ nghệ sĩ thành danh, được công chúng mến mộ, trở thành những hạt nhân cho nền nghệ thuật nước nhà. Những đóng góp của Nhà hát đã được Đảng, Nhà nước, Bộ VHTTDL ghi nhận, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, xứng danh là Nhà hát của Tuổi Trẻ. Tiếp nối truyền thống 45 năm vẻ vang của Nhà hát, trong thời gian tới, tôi mong muốn và tin tưởng rằng các cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên và người lao động Nhà hát sẽ phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp trong 45 năm qua và xứng đáng với lời Bác Hồ kính yêu mong muốn: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy".

(Trích thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ VHTTDL NGUYỄN VĂN HÙNG)

THÚY HIỀN; ảnh: QUANG VINH

Ý kiến bạn đọc