Nghệ thuật xiếc qua góc nhìn của nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo Thanh Hà

VHO-Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa khai mạc trưng bày ảnh với chủ đề: “Nghệ thuật xiếc qua góc nhìn của Nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo Thanh Hà” ngay tại Rạp Xiếc Trung ương, Hà Nội. Đây là hoạt động mở đầu cho chương trình Gala Xiếc ba miền của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, diễn ra từ 29.4 – 3.5 chào mừng Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và Ngày quốc tế Lao động 1.5.

Nghệ thuật xiếc qua góc nhìn của nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo Thanh Hà - Anh 1

 Các thế hệ lãnh đạo Liên đoàn Xiếc Việt Nam với nghệ sĩ, nhà báo Thanh Hà (bìa trái)

NSND Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, không gian trưng bày sẽ giới thiệu 20 bức ảnh đặc sắc về nghệ thuật xiếc của Nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo Thanh Hà, nguyên phóng viên Thông tấn xã Việt Nam. Đó là những động tác xiếc, những kỹ thuật xiếc và những khoảnh khắc thăng hoa của các nghệ sĩ xiếc trong nước và quốc tế. Có thể kể đến một số tác phẩm như Lắc vòngLăn vòngDây lụa đôiDây căng caoĐạp ôXe đạp tập thểĐu xoắnĐu nón nghệ thuật…  Thông qua ống kính và góc nhìn của nhà báo Thanh Hà, các tiết mục xiếc của các nghệ sĩ xiếc không chỉ là kỹ xảo xiếc điêu luyện, kỹ thuật xiếc xuất sắc mà còn góp phần nâng tầm tính nghệ thuật trong biểu diễn xiếc lên một tầm cao mới, để lại những cảm xúc và ấn tượng sâu sắc hơn nữa trong lòng công chúng.

Nghệ thuật xiếc qua góc nhìn của nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo Thanh Hà - Anh 2

Tác phẩm “Xe đạp tập thể” của nghệ sĩ Thanh Hà

Nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo Thanh Hà cho biết, anh rất xúc động khi thấy các tác phẩm ảnh của mình được Liên đoàn Xiếc Việt Nam lựa chọn trưng bày và giới thiệu với công chúng trước thềm Gala Xiếc ba miền. Các tác phẩm ảnh giới thiệu tại trưng bày lần này được anh chụp trong vòng 3 năm, từ năm 2021-2023, tại các chương trình biểu diễn, các cuộc thi, liên hoan xiếc trong nước và quốc tế. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thanh Hà chia sẻ, trưng bày lần này như một lời cảm ơn của anh tới các nghệ sĩ xiếc, những con người tài năng, cống hiến hết mình cho nghệ thuật. “Thông qua trưng bày này, tôi mong muốn các nghệ sĩ xiếc khi hội tụ về đây tham gia Gala Xiếc ba miền sẽ được nhìn thấy hình ảnh của mình trên sân khấu xiếc, được chứng kiến những khoảnh khắc thăng hoa trong nghệ thuật của mình được lưu giữ lại qua ống kính của nghệ sĩ nhiếp ảnh”, Thanh Hà bày tỏ.

Nghệ thuật xiếc qua góc nhìn của nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo Thanh Hà - Anh 3

Nghệ thuật xiếc qua góc nhìn của nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo Thanh Hà - Anh 4

Tác phẩm ảnh về các tiết mục xiếc của nghệ sĩ Thanh Hà 

Gala Xiếc 3 miền năm 2023 sẽ khai mạc vào ngày 29.4 tại Rạp Xiếc Trung ương (Hà Nội). Dự kiến, chương trình sẽ quy tụ khoảng 70 nghệ sĩ, diễn viên tiêu biểu đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia như: TPHCM, Sóc Trăng, Cần Thơ, Long An, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Hà Nội và Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Năm nay, tất cả các tiết mục tham gia Gala Xiếc 3 miền đều được dàn dựng mang đậm màu sắc văn hóa vùng miền. Chương trình sẽ được biểu diễn phục vụ công chúng từ ngày 29.4 đến 3.5 tại Rạp Xiếc Trung ương, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, số 67-69 Trần Nhân Tông, Hà Nội. Trưng bày nghệ thuật xiếc qua góc nhìn Nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo Thanh Hà sẽ kéo dài đến hết ngày 20.5.2023.

ĐÀO ANH

Ý kiến bạn đọc