“Âm nhạc tử tế” nối dài những yêu thương

VHo- Cuộc sống càng nhiều khó khăn, nỗi buồn hay sự cô đơn, thì âm nhạc càng cần phải ở đó để lan tỏa niềm hạnh phúc, nâng đỡ, động viên và xoa dịu những nỗi đau. Món quà âm nhạc không chỉ là những giây phút ngắn ngủi biểu diễn, thưởng thức âm nhạc tại sân khấu hay khán phòng lộng lẫy, mà còn là nguồn năng lượng tuyệt vời đến từ tất cả các nghệ sĩ, là sự nảy nở của yêu thương và những mầm thiện trong tâm…

“Âm nhạc tử tế” nối dài những yêu thương - Anh 1

 Hòa nhạc “Hộ chiếu xanh 2022” với hàng trăm khách mời đặc biệt đến từ nhiều cơ sở bảo trợ xã hội

Cùng hòa vào làm một

Hợp xướng Gió Xanh vừa quyết định sẽ tổ chức hòa nhạc đặc biệt với chủ đề Vòng tròn màu xanh - The circle of green 2023 tại 3 thành phố: Đà Nẵng (12.8), Hà Nội (4.11) và Hạ Long (11.11). Gió Xanh được thành lập từ tháng 9.2019 từ ước mơ của Chỉ huy hợp xướng Nguyễn Hải Yến là mang âm nhạc đến với tất cả mọi người, từ đó lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và cho chính mình. Hiện, Gió Xanh có hơn 200 thành viên, từ 6-85 tuổi, tập hát cùng nhau mỗi cuối tuần tại Hà Nội.

Năm nay, tại hòa nhạc Vòng tròn màu xanh, Gió Xanh sẽ trình diễn khoảng 20 tác phẩm âm nhạc, trong đó có nhiều bài hát bất hủ trong các bộ phim nổi tiếng. Có thể kể đến When you believe trong phim Hoàng tử Ai Cập; How far I’ll go trong Moana; The Circle of Life trong Vua Sư tử… Bên cạnh đó, Gió Xanh luôn dành vị trí quan trọng cho các bài dân ca Việt Nam như: Trống cơm, Lý kéo chài, Bài ca tôm cá, 30 con chim… được hát với 4 thậm chí 6 bè, khiến tác phẩm mang một chiều kích mới, vẫn thân quen, nhưng lại khoáng đạt hơn, thênh thang hơn và cũng sâu lắng hơn, vì thế cũng sẽ chạm tới nhiều tầng cảm xúc của người nghe.

Người sáng lập Gió Xanh Nguyễn Hải Yến cho biết, hòa nhạc hợp xướng Vòng tròn màu xanh dự kiến sẽ đón khoảng 2.500 khán giả trong 3 đêm, trong đó khoảng 750 em nhỏ đến từ các trung tâm bảo trợ xã hội. Trước đó, năm 2020, Gió Xanh đã tổ chức hòa nhạc đầu tiên mang tên Giáng sinh xanh và hòa nhạc lần thứ hai với chủ đề Hộ chiếu xanh 2022 với hàng trăm khách mời “đặc biệt” đến từ nhiều cơ sở bảo trợ xã hội tại TP Hà Nội và Quảng Ninh. “Ở mỗi thành phố, tôi đều dành thời gian đến dạy hát trực tiếp cho các em và chọn một số em cùng tham gia. Chính sự say sưa của các em khi xem biểu diễn, những nụ cười hạnh phúc khi đứng trên sân khấu, những dòng cảm nhận đầy xúc động của các cô, các mẹ, hay những tin nhắn đầy mong đợi của các em sau mỗi lần diễn ra hòa nhạc đã khiến tôi và các thành viên Gió Xanh tin rằng, món quà mà mình trao tặng thực sự có ý nghĩa. Món quà đó không chỉ là những giây phút ngắn ngủi biểu diễn hay thưởng thức âm nhạc trong những khán phòng lộng lẫy, mà còn là nguồn năng lượng tuyệt vời đến từ tất cả các thành viên Hợp xướng Gió Xanh, là sự nảy nở của những mầm thiện trong tâm, là ước mơ được vươn tới những chân trời mới, với tương lai tươi sáng và đẹp đẽ”, Nguyễn Hải Yến chia sẻ.

Trước đó, trong một buổi trình diễn của rapper Đen Vâu diễn ra tại Hà Nội, khoảnh khắc khiến 10.000 khán giả vỡ òa cảm xúc chính là hình ảnh 16 em nhỏ trong MV Nấu ăn cho em cùng một số thầy cô giáo miền núi xuất hiện trên sân khấu. Các em là học sinh của điểm trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sá Tổng (Mường Chà, Điện Biên). Để đến được với Show của Đen, các em đã phải đi bộ 7km từ trường đến điểm đón xe. Đây là quãng đường khó di chuyển, nhưng các em đã rất thích thú và không quản ngại khó khăn để xuất hiện trên sân khấu cùng Đen. Các em mặc những bộ trang phục truyền thống, đem theo món quà là những trái pao, biểu tượng của sự trao đi hạnh phúc, may mắn dành tặng rapper Đen Vâu.

Nối dài những hành trình thiện nguyện

Thực tế cho thấy, không ít các nghệ sĩ trẻ đã khởi xướng ra những dự án âm nhạc ý nghĩa dành cho cộng đồng. Trong đó, người thì muốn trao tặng món quà tinh thần từ việc đưa những mảnh đời khó khăn, bất hạnh, những người đang cảm thấy cô đơn, buồn chán... đến một sân khấu sang trọng và hoành tráng để thưởng thức âm nhạc. Bởi, âm nhạc sẽ khiến họ cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống, của tình yêu thương. Chỉ huy hợp xướng Nguyễn Hải Yến chia sẻ: “Trên hành trình cùng với Gió Xanh, tôi đã chứng kiến sự chữa lành kỳ diệu của âm nhạc. Tôi chưa từng nghĩ rằng, chỉ riêng việc được hát cùng nhau mỗi tuần đã có thể “cứu rỗi” tâm hồn ai đó, nhưng điều đó đã thực sự xảy ra. Và tôi càng tin vào con đường làm âm nhạc hướng tới cộng đồng của mình, tin vào sứ mệnh của Gió Xanh, đó là tiếp tục mở rộng vòng tròn màu xanh kỳ diệu tới mọi người, lan tỏa tình yêu cuộc sống, lan tỏa niềm vui và hạnh phúc tới bất cứ nơi nào cần đến”.

Nguyễn Tiến Anh, bè trưởng bè Tenor tâm sự, việc hát hợp xướng đã giúp em khai phá khả năng của bản thân và thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mình. “Trước khi vào Gió Xanh, em cũng chỉ coi âm nhạc và việc ca hát là những hoạt động để giải trí, chứ không hề nghĩ rằng mình sẽ toàn tâm toàn ý đi theo nó. Gió Xanh đã truyền cho em động lực rất lớn để quyết định sẽ thi vào trường nhạc. Nhờ Gió Xanh, em thật sự biết em cần làm điều gì: Trau dồi thêm kỹ năng, học tập thật tốt, thật kiên nhẫn với bản thân và với những người xung quanh, trao cho họ thứ âm nhạc có khả năng làm dịu mát tâm hồn. Em cũng muốn cùng Gió Xanh truyền năng lượng tích cực đến với những em bé có hoàn cảnh khó khăn, để các em không còn cảm thấy tự ti và mặc cảm nữa”.

“Chữa lành vết thương” bằng âm nhạc không chỉ dừng lại ở đó mà tiếp tục được nối dài qua các dự án nghệ thuật. Mới đây, rapper Đen Vâu thông báo, doanh thu sau một tháng ra mắt ca khúc Nấu ăn cho em là 418 triệu đồng, đã được gửi tới dự án Nuôi em của Trung tâm tình nguyện Quốc gia, Trung ương Đoàn thanh niên Việt Nam để nuôi cơm và xây trường cho các em nhỏ vùng sâu vùng xa. Thông báo của Đen Vâu sau 3 giờ đăng tải đã nhận hơn 60 nghìn lượt yêu thích, gần 2 nghìn lượt chia sẻ và hàng ngàn bình luận của cư dân mạng.

MV Nấu ăn cho em của nam rapper sau ít ngày ra mắt đã vào top 1 trending YouTube Việt Nam với hơn 5 triệu lượt xem. Thành tích này đã tạo được hiệu ứng tích cực trong cộng đồng, giúp hơn 4.000 trẻ em nghèo vùng cao có bữa trưa đủ dinh dưỡng. Đen Vâu không phải người đầu tiên và chắc chắn không là người cuối cùng làm việc tốt, anh cho rằng, “trong đời sống hằng ngày vẫn đang có vô vàn những người âm thầm cống hiến hết mình cho xã hội. Nhưng để làm được việc tốt thì cũng cần phải học. Khi tất cả mọi người đều nhìn vào điều tốt để học, để làm theo thì xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp biết bao”. 

 THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc