Tiếp tục vượt khó

VHO- Sáng qua 6.7, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã có mặt tại New Zealand để bước vào giai đoạn tập luyện, tập huấn tại đây, qua đó tạo sự chuẩn bị tốt nhất cho đấu trường lịch sử của bóng đá nước nhà là VCK FIFA World Cup nữ 2023.

Tiếp tục vượt khó - Anh 1

 Đội tuyển nữ Việt Nam có buổi tập đầu tiên tại TP Napier (New Zealand)

 Tuyển nữ Việt Nam đã trải qua hơn 5 tháng chuẩn bị cho World Cup với những chuyến tập trung, tập huấn và thi đấu liên tiếp. Đội hội quân từ đầu tháng 3, sau đó tham dự Vòng loại thứ nhất Olympic 2024 và chuyến tập huấn tại Nhật Bản trong tháng 4, tiếp đến là SEA Games 32 tháng 5 rồi chuyến tập huấn châu Âu tháng 6. Hiện tại, đội chỉ còn nửa tháng nữa sẽ bước vào thi đấu chính thức, do đó mà giai đoạn này là cực kỳ quan trọng, quyết định sự thành bại của cả một chiến dịch dài hơi. Cái khó của HLV Mai Đức Chung và các cộng sự lúc này là làm sao có những toan tính hợp lý và chính xác để các cầu thủ có được điểm rơi phong độ tốt nhất khi bước vào các trận đấu chính thức.

Bản thân các tuyển thủ cũng chịu áp lực không nhỏ khi phải giữ được sự ổn định của mình, phải biết phát huy những tích lũy có được trong giai đoạn tập huấn vừa qua, đồng thời chuẩn bị tốt về thể lực và tâm lý cho những trận đấu với các đối thủ rất mạnh là Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha. “Đến bây giờ, chúng tôi đã chuẩn bị được tới 99% cho World Cup. Ngay từ chuyến tập huấn châu Âu chúng tôi đã chuẩn bị tốt rồi. Bây giờ về đây chúng tôi chỉ có củng cố và nâng cao. Còn những sai sót thì cố gắng sửa chữa. Không thể nói trước đội sẽ giành kết quả như thế nào trước các đối thủ, nhưng chúng ta phải thi đấu hết sức mình”, HLV Mai Đức Chung cho hay.

Tại New Zealand, thời tiết đang là mùa đông, khác hẳn với khí hậu hiện tại ở Việt Nam. Cùng với đó, việc thi đấu lệch múi giờ cũng là thách thức không nhỏ với tuyển nữ Việt Nam. Thời gian này cũng như thời điểm World Cup nữ 2023 diễn ra tại New Zealand, nhiệt độ dao động từ 0 - 14 độ C. Thầy trò HLV Mai Đức Chung vừa từ Việt Nam sang sẽ phải đối diện với khó khăn này trong những ngày tập luyện tới đây. Không những thế khi bước vào thi đấu chính thức, “Những cô gái kim cương” sẽ phải di chuyển qua các địa điểm khác nhau, từ sân Eden Park (TP Auckland) ngày 22.7 đến sân FMG Waikato (TP Hamilton) ngày 27.7 và cuối cùng là sân Forsyth Barr (TP Dunedin) ngày 1.8. Hình thái thời tiết ở 3 địa điểm này cũng có sự khác nhau nên sẽ tiếp tục là trở ngại khó khăn cho các cô gái Việt Nam.

Tuy vậy, Ban huấn luyện đội đã lường trước được những khó khăn này và sẽ có những phương án chuẩn bị. “Trước SEA Games 32, chúng tôi tập huấn tại Nhật Bản với khí hậu lạnh, sau đó về Campuchia thì rất nóng nhưng các cầu thích nghi rất nhanh. Ban huấn luyện phải có những tính toán phù hợp, bố trí những buổi tập để làm sao các cầu thủ bắt nhịp nhanh. Ở Việt Nam, thời tiết rất nóng, còn New Zealand thì thời tiết là mùa đông rất lạnh. Rõ ràng đó là một thử thách nhưng không chỉ với chúng tôi mà đội nào cũng vậy”, HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

Tuyển nữ Việt Nam từng đi tập huấn Tây Ban Nha hồi đầu năm 2022 để chuẩn cho Asian Cup, cũng trong năm ngoái đội cũng sang Pháp “du học” và mới nhất là chuyến tập huấn tại Nhật Bản và châu Âu nên ban huấn luyện và các cầu thủ có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này. Việc sang New Zealand sớm nửa tháng trước khi World Cup khởi tranh, giúp thầy trò HLV Mai Đức Chung có thời gian để thích nghi với thời tiết và mùi giờ. Tất nhiên sẽ có những khó khăn nhất định khi hình thái thời tiết của nước chủ nhà khác hoàn toàn với Việt Nam nhưng bằng nỗ lực, sự quyết tâm, các cô gái Việt Nam sẽ nhanh chóng thích nghi để giữ cho mình một thể trạng và sức khỏe tốt nhất cho những ngày tập huấn và thi đấu tới đây. 

 NGỌC LÝ

 

Ý kiến bạn đọc