Phát động Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024

VHO – Thực hiện Quyết định số 3901 ngày 7.11.2019 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL phê duyệt Đề án tổ chức các cuộc thi, triển lãm, liên hoan tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh phục vụ nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2020 - 2030; Kế hoạch công tác năm 2024 của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, sáng 29.2, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chính thức phát động Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự Lễ phát động.

Phát động Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại Lễ phát động

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, nhiếp ảnh đã và đang phát triển nhanh, có tính phổ cập rộng rãi và tác động trực tiếp, mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Nhiếp ảnh vừa phục vụ nhu cầu thưởng lãm của con người; vừa là kênh thông tin, phản ánh, phản biện xã hội.

Thông qua nhiếp ảnh, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được quảng bá sâu, rộng đến công chúng trong nước và nước ngoài; góp phần bảo vệ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình phát triển, giao lưu, hội nhập, hợp tác quốc tế. Đồng thời, nhiếp ảnh cũng phản ánh, đề cập, cảnh báo những vấn đề trong đời sống xã hội.

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của ngành nhiếp ảnh, các nhà nhiếp ảnh Việt Nam đã đầu tư nhiều thời gian và công sức tìm tòi, sáng tác những tác phẩm có giá trị cả về nội dung và nghệ thuật. Nhiều nhà nhiếp ảnh đã đạt được những giải thưởng cao tại các cuộc thi nhiếp ảnh trong nước và quốc tế.

Từ thực tiễn hoạt động và phát triển của lĩnh vực nhiếp ảnh, trong những năm qua, Bộ VHTTDL giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức thành công nhiều cuộc thi, liên hoan và triển lãm ảnh quy mô quốc gia, quốc tế.

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh Nghệ thuật Việt Nam đã được Bộ VHTTDL tổ chức định kỳ 2 năm/ lần, bắt đầu từ năm 2000 cho đến nay. Đây là sự kiện quan trọng của giới nhiếp ảnh Việt Nam.

“Việc tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam định kỳ những năm qua tạo ra hoạt động nghề nghiệp lành mạnh, kích thích sáng tạo; vừa phù hợp với tâm lý và nhu cầu sáng tác, công bố tác phẩm của giới nhiếp ảnh; vừa mang tính định hướng cho những sáng tác; đồng thời phục vụ nhu cầu thưởng thức, hưởng thụ nghệ thuật của công chúng, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 là dịp để tập hợp lực lượng sáng tác nhiếp ảnh trong cả nước; giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật xuất sắc; tổng kết và đánh giá các thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh Việt Nam trong 2 năm.

Thông qua Cuộc thi và Triển lãm sẽ khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới công chúng trong nước và quốc tế; giúp cơ quan quản lý, ngành nhiếp ảnh có cái nhìn khái quát, đánh giá đúng thực trạng về giới nhiếp ảnh Việt Nam, những vấn đề về sáng tác ảnh trong thời gian vừa qua. Từ đó tìm ra hướng phát triển, hướng đi đúng cho nhiếp ảnh Việt Nam thời kỳ hội nhập quốc tế.

Các nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên là công dân Việt Nam và người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài, đủ 18 tuổi trở lên đều có thể gửi tác phẩm tham dự Cuộc thi và Triển lãm; thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và Hội đồng Nghệ thuật, Tổ Thư ký không được gửi tác phẩm tham dự Cuộc thi và Triển lãm.

Nội dung sáng tác phản ánh cuộc sống, con người, văn hóa, phong cảnh, thiên nhiên, những nỗ lực trong cuộc chiến chống thiên tai, dịch bệnh, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.mNhững vấn đề của cuộc sống đương đại; những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng về cuộc sống… và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ. Khuyến khích các tác phẩm sáng tác về đề tài bảo tồn và phát huy di sản Việt Nam; các tác phẩm sáng tác về đề tài Việt Nam hội nhập và phát triển.

Thể loại gồm: Ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng. Trong đó, ảnh hiện thực là các tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, truyền thống; không chấp nhận ảnh chắp ghép, làm sai lệch hiện thực (trừ ảnh ghép thuộc thể loại panorama);

Ảnh ý tưởng là ảnh được sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật, công nghệ… để sáng tạo. Không chấp nhận ảnh do Trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện.

Thời gian sáng tác từ tháng 8.2022 đến tháng 6.2024. Tác phẩm tham dự Cuộc thi và Triển lãm là ảnh đơn hoặc ảnh bộ, ảnh màu hoặc ảnh đen trắng cho cả 2 thể loại ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng.

Gửi ảnh trực tiếp tại trang website: anhnghethuatvietnam2024.vn, từ ngày 2.5 đến hết ngày 15.7.2024. Số lượng tác phẩm trưng bày dự kiến 300 tác phẩm cho cả 2 thể loại.

Dự kiến có tổng 32 giải thưởng gồm: 3 Huy chương Vàng; 6 Huy chương Bạc; 8 Huy chương Đồng; 15 Giải Khuyến khích. Tác phẩm được trao Huy chương tại Cuộc thi là một trong những tiêu chuẩn để xét tặng các Giải thưởng của Nhà nước về Văn học Nghệ thuật theo quy định hiện hành.

MẠNH TRUNG

Ý kiến bạn đọc