Hội Sân khấu TP.HCM: “Tiếp nhận thêm những “con tằm” để “trả nợ dâu” cho nghiệp Tổ”

VHO - Ngày 22.3, Hội Sân khấu TP.HCM tổ chức Lễ Kết nạp hội viên năm 2023 cho 39 cán bộ, nghệ sĩ. Buổi lễ diễn ra trong không khí ấm áp, thân tình. Tại đây, các nghệ sĩ gạo cội và những nghệ sĩ hội viên mới đã có những chia sẻ về nghề nghiệp, qua đó cùng nhau xây dựng ngôi nhà chung Hội Sân khấu TP.HCM phát triển trong thời gian tới.

Hội Sân khấu TP.HCM: “Tiếp nhận thêm những “con tằm” để “trả nợ dâu” cho nghiệp Tổ” - Anh 1

Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM Trần Ngọc Giàu và NSND Mỹ Uyên trao quyết định kết nạp, thẻ hội viên và tặng hoa cho các nghệ sĩ

Chia sẻ tại lễ kết nạp, NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM bày tỏ: “Các nghệ sĩ chúng ta thường ví mình là con tằm và hay nói với nhau rằng “Kiếp tằm phải trả nợ dâu”, hôm nay ngôi nhà chung Hội Sân khấu TP.HCM xin được tiếp nhận thêm những “con tằm” để “trả nợ dâu” cho nghiệp Tổ ngành Sân khấu”.

NSND Trần Ngọc Giàu mong muốn các nghệ sĩ - hội viên mới sống bằng cái tâm với nghề, tu tâm để cống hiến, làm nghệ thuật cho cuộc sống tốt hơn. “Hội sẽ cùng đồng hành, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động. Trách nhiệm của mỗi người nghệ sĩ là sống trọn với nghề, vì lợi ích khán giả, vì cộng đồng…”, NSND Trần Ngọc Giàu nhấn mạnh.

Có mặt chia sẻ niềm vui với hội viên mới, NSND Kim Cương cũng đã có những tâm tình của một nghệ sĩ gạo cội, một đàn chị của ngành Sân khấu với thế hệ nghệ sĩ trẻ. Bà nói: “Nghề của mình rất cao quý nhưng cũng đầy nghiệt ngã. Chúng ta cần nhìn nghề của mình với cặp mắt khác, đừng chỉ nghĩ chúng ta đi làm nghệ sĩ là vì có nhiều tiền, có hào quang, được nổi tiếng,… nghề chúng ta có cái thiêng liêng hơn nữa đó là giáo dục cả một thế hệ, nếu mình đi đúng đường. 

Chúng ta là nghệ sĩ, làm nghệ thuật, làm văn hóa, nếu làm sai thì hư cả một thế hệ. Trách nhiệm của người nghệ sĩ đối với xã hội đôi khi lớn hơn người có chức có quyền, bởi vì mình giáo dục người khác bằng tình cảm, bằng tài năng, bằng lối sống, bằng những vai diễn để đời…, điều đó dễ đi vào lòng người hơn là quyền lực hay những phương tiện khác…

Hội Sân khấu TP.HCM: “Tiếp nhận thêm những “con tằm” để “trả nợ dâu” cho nghiệp Tổ” - Anh 2

NSND Kim Cương chia sẻ tại Lễ kết nạp

Điều cần thiết nhất của người nghệ sĩ là tu dưỡng tâm hồn. Nghệ sĩ có tâm hồn càng đẹp thì sẽ càng hát hay, diễn giỏi và tỏa sáng”, NSND Kim Cương bày tỏ và căn dặn các nghệ sĩ trẻ, “Bất cứ lúc nào các em muốn nghe về sân khấu, nghe về kinh nghiệm làm nghề thì cứ tìm đến chị. Chúng ta sẽ cùng trao đổi, học hỏi nhau. Mỗi thế hệ có những cái khác nhau, thế hệ chị có những cái lỗi thời, rất cần học hỏi các bạn trẻ, và ngược lại, chị sẽ chia sẻ kinh nghiệm làm nghề với các bạn…”.

Theo Hội Sân khấu TP.HCM, với 39 hội viên vừa kết nạp, tính đến nay Hội đã có trên 630 hội viên là những người làm công tác sân khấu trên địa bàn TP.HCM, thuộc các lĩnh vực: Sáng tác, đạo diễn, biểu diễn, nghiên cứu lý luận phê bình, phóng viên sân khấu, giảng dạy, quản lý, âm nhạc, trang trí, mỹ thuật, các ngành mỹ thuật, hậu đài, thuộc các bộ phận hát bội, cải lương, kịch nói, múa rối, xiếc, áo thuật, sân khấu truyền hình, phát thanh,… 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc