Không gian thấm đẫm hồn Việt tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024

VHO - Cuối tuần qua tại làng Yèbles, thuộc tỉnh Seine et Marne (Pháp), Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã đại diện cho Việt Nam tham gia Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024. Năm nay, Việt Nam tham dự sự kiện với tư cách là khách mời danh dự. Quy mô gian hàng được mở rộng gấp 3, góp phần lan tỏa văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Theo bà Marième Tamata-Varin, Thị trưởng làng Yèbles: “Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ luôn chào đón các thành viên nói tiếng Pháp. Hằng năm, sự kiện thu hút rất nhiều nước tham gia. Đặc biệt năm nay, Việt Nam là khách mời danh dự. Chương trình của Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp năm nay được mở rộng, phong phú và đa dạng. Chúng tôi và người dân cảm nhận về đất nước Việt Nam là một quốc gia tươi đẹp, rất giàu bản sắc văn hoá. Đó là nét đặc trưng đại diện cho Việt Nam. Chúng tôi hy vọng sẽ được hợp tác với các bạn nhiều hơn”.

Không gian thấm đẫm hồn Việt tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024 - Anh 1

Đại diện Việt Nam tham gia Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024

Đạo diễn, NSƯT Tăng Thanh Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp cho hay: “Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp từng tham gia nhiều sự kiện. Một trong những sự kiện nổi bật là Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ. Đây là cơ hội để Việt Nam quảng bá văn hóa, xúc tiến du lịch, giới thiệu di sản văn hóa của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Thông điệp được chúng tôi đưa ra là văn hóa giúp xóa nhòa khoảng cách, gắn kết con người để chúng ta hiểu, gần nhau hơn. Dân tộc Việt Nam luôn chào đón các bạn đến với đất nước tươi đẹp và mến khách của chúng tôi”.

Không gian thấm đẫm hồn Việt tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024 - Anh 2

Thị trưởng thành phố Yèbles Marième Tamata-Varin đánh giá cao sự tham gia tích cực của Việt Nam tại Ngày hội trong nhiều năm qua

Đại sứ, Đại diện Thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO Nguyễn Thị Vân Anh nhấn mạnh, là một trong những thành viên tích cực của Cộng đồng Pháp ngữ, đây là lần thứ 4 kể từ năm 2017, thông qua Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, Việt Nam đã tham gia tích cực vào các sự kiện của Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ được tổ chức 2 năm 1 lần tại Yèbles. Việt Nam luôn ủng hộ mục tiêu chia sẻ văn hóa và sự đa dạng của cộng đồng các quốc gia nói tiếng Pháp. Việt Nam cũng tin tưởng mạnh mẽ rằng, văn hóa sẽ làm phong phú cuộc sống của chúng ta theo nhiều cách và góp phần xây dựng các cộng đồng hòa nhập, đổi mới và kiên cường.

Ngoài ra nhờ vào sự kiện Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ ở Yèbles, nhiều bạn bè quốc tế giờ đây đã biết đến áo dài truyền thống của Việt Nam; ẩm thực Việt Nam với các món phở, nem hay bánh mì Việt được vinh danh là “ngon nhất thế giới”.  Việc Việt Nam tích cực tham gia vào sự kiện này cũng góp phần gắn kết người dân Việt Nam và Pháp, qua đó tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp được thiết lập từ năm 2013.

Không gian thấm đẫm hồn Việt tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024 - Anh 3

Không gian thấm đẫm hồn Việt tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024 - Anh 4

Tại gian hàng của Việt Nam, tiếng đàn T’rưng, K'lông pút, tỳ bà… ngân vang, hòa chung với những điệu múa, hát của sinh viên Việt Nam đã mang đến không gian văn hóa đậm chất hồn Việt. Cùng với đó, triển lãm ảnh về Hà Nội, các di sản văn hóa, thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam cùng phần giới thiệu các cuốn sách viết về Việt Nam của bà Dominique de Miscault đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan.

Gian hàng Việt Nam như trở nên nổi bật hơn nhờ lá cờ đỏ sao vàng và các ấn phẩm sách báo, đồ lưu niệm, nhạc cụ mang đậm nét văn hóa dân tộc. Đặc biệt, không thể không kể đến phần trình diễn áo dài truyền thống của Việt Nam.

Không gian thấm đẫm hồn Việt tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024 - Anh 5

Không gian thấm đẫm hồn Việt tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024 - Anh 6

Ngày hội là dịp tốt để quảng bá văn hóa - du lịch Việt Nam 

Để chào đón sự kiện và du khách, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã tổ chức trình diễn ca nhạc, ẩm thực, mang lại ấn tượng và sự háo hức mạnh mẽ cho người dân địa phương.

Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Paris (UEVP) Ngô Quang Hiếu chia sẻ, Hội sinh viên Việt Nam tại Paris rất vinh dự được nhận lời mời tham gia Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024 cùng với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp. Lần đầu tiên được tham dự một sự kiện văn hóa quy mô, bổ ích, bên cạnh việc học hỏi văn hóa từ nước bạn, đây là cơ hội để sinh viên Việt Nam được quảng bá văn hóa của đất nước mình tới bạn bè quốc tế, được thể hiện sự tự hào về những nét đẹp truyền thống của người Việt cũng như góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

Không gian thấm đẫm hồn Việt tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024 - Anh 7

Không gian thấm đẫm hồn Việt tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ 2024 - Anh 8

Văn hóa Việt Nam được lan tỏa tại Pháp

“Hội sinh viên Việt Nam tại Paris chắc chắn sẽ luôn đồng hành và hợp tác với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp để có thể tạo nên nhiều sự kiện văn hóa ý nghĩa; tiếp tục đưa hình ảnh con người, văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp”, anh Ngô Quang Hiếu chia sẻ.

Được tổ chức 2 năm một lần từ năm 2015, Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ là dịp để người dân thị trấn nhỏ Yèbles giao lưu và tìm hiểu sự đa dạng văn hóa của các quốc gia Pháp ngữ.

Đây cũng là dịp để các nước thành viên giới thiệu tới công chúng địa phương văn hoá dân tộc mình thông qua âm nhạc, ẩm thực, văn học hoặc các trò chơi dân gian; cũng như tăng cường hiểu biết lẫn nhau thông qua các buổi thảo luận về một số chủ đề xã hội, dân sinh nổi bật tại các quốc gia Pháp ngữ. Tại Ngày hội cuối tuần Pháp ngữ lần này, có gần 40 gian hàng đại diện cho nhiều quốc gia và địa phương Pháp ngữ tham dự.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc