Phát triển bóng chày, bóng mềm trong trường học nhằm nâng cao thể chất cho học sinh

VHO - Trao đổi với PV Văn hoá trong khuôn khổ Giải Cúp CLB bóng chày toàn quốc 2023 vào ngày 30.7, tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, Chủ tịch Liên đoàn bóng chày và bóng mềm Việt Nam Trần Đức Phấn cho biết, sắp tới Liên đoàn sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT để đưa các nội dung phù hợp của hai môn này vào trường học nhằm phát triển thể chất cho học sinh.

“Đây là môn thể thao phát triển được đầy đủ các tố chất như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, khả năng phối hợp, sự linh hoạt trong các hoạt động nên rất phù hợp với việc phát triển thể chất của các em học sinh. Trong kế hoạch sắp tới, Liên đoàn sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT để hướng dẫn việc tập luyện 2 môn này trong trường học”, ông Trần Đức Phấn cho biết.

Phát triển bóng chày, bóng mềm trong trường học nhằm nâng cao thể chất cho học sinh - Anh 1

Giải Cúp CLB bóng chày toàn quốc 2023 vừa kết thúc vào hôm nay tại Hà Nội

Liên đoàn bóng chày, bóng mềm Việt Nam cũng hy vọng môn bóng mềm dành cho nữ với đặc tính là quả bóng to nhưng nhẹ, không gây chấn thương khi thi đấu, luật thi đấu giống bóng chày sẽ phù hợp để các em lựa chọn. Trong khi nội dung thứ hai là bóng chày 5 người để phát triển trong trường học lại có ưu thế là không cần gậy, không cần cơ sở vật chất phức tạp, chỉ cần khoảng sân nhỏ là có thể chơi được. “Nếu phát triển được 2 môn này trong trường học, chúng tôi tin sẽ góp phần cải thiện thể lực, tầm vóc cho thế hệ tương lai của đất nước”, ông Trần Đức Phấn kỳ vọng.

Phát triển bóng chày, bóng mềm trong trường học nhằm nâng cao thể chất cho học sinh - Anh 2

Giải được tổ chức nhằm phát triển phong trào bóng chày Việt Nam

Về phương hướng phát triển hai môn thể thao rất phổ biến ở các nước phát triển này, ông Phấn cho biết, Liên đoàn sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương để xây dựng phong trào ở các vùng, miền khác nhau. Dù trong điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, kể cả ở phạm vi quốc gia cũng chưa có sân tập luyện thi đấu đạt chuẩn cho VĐV môn này nhưng phong trào tập luyện bóng chày đã khá phát triển ở Hà Nội và TP.HCM.

Khu vực miền Trung có Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế đang phát triển môn bóng chày. Ở giải Cúp các CLB năm nay, Đà Nẵng cử hai đội tham dự giải. Trước mắt Liên đoàn sẽ tổ chức giải theo hệ thống các CLB để gây dựng phong trào sau đó tiến tới việc tổ chức giải vô địch quốc gia.

Vấn đề quan trọng nữa để phát triển môn bóng chày tại Việt Nam, theo ông Phấn là sẽ phải xây dựng nguồn lực về đội ngũ cán bộ trong đó về chuyên môn, hai lực lượng quan trọng là huấn luyện viên và các trọng tài phải được đào tạo, huấn luyện. Hiện công tác huấn luyện của bóng chày Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào các đối tác có người nước ngoài làm việc tại Việt Nam đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ - những đất nước rất phát triển môn bóng chày. Với việc đào tạo bồi dưỡng HLV bóng chày trong nước, trước mắt sẽ tạo điều kiện cho người đang tham gia tập luyện thi đấu bóng chày làm hạt nhân chính để hướng dẫn đào tạo lại VĐV tại các CLB.

Phát triển bóng chày, bóng mềm trong trường học nhằm nâng cao thể chất cho học sinh - Anh 3

Phong trào bóng chày đang phát triển ngày càng rộng rãi

Về công tác xây dựng lực lượng cho đội ngũ trọng tài, trong năm 2023 Liên đoàn sẽ tổ chức lớp tập huấn trọng tài chuẩn bị cho các hoạt động trong năm 2024, với mục tiêu đến năm 2025 trọng tài Việt Nam có thể điều hành được các trận đấu. Còn trong năm 2024, các trọng tài Việt Nam sẽ phối hợp cùng trọng tài Hàn Quốc, Nhật Bản điều hành giải.

“Liên đoàn sẽ kêu gọi các nguồn lực xã hội để có thể triển khai được một sân tập luyện bóng chày đạt tiêu chuẩn. Chúng tôi cũng xin phép Bộ VHTTDL, Cục TDTT cho phép làm sân tạm thi đấu tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình để giải quyết bài toán về sân thi đấu. Đây là sân có đủ kích thước và trang thiết bị phụ trợ, giúp cho công tác tổ chức thi đấu giải”, ông Trần Đức Phấn cho biết.

Kết thúc Giải Cúp CLB bóng chày toàn quốc 2023, đội Saigon Storm đã lên ngôi vô địch, đội Archer xếp ở vị trí thứ nhì, đội Thunder và HRO đồng giải 3. Đây là giải đấu được tổ chức lần thứ 2 nhằm phát triển phong trào bóng chày Việt Nam.

THU SÂM; ảnh: QUÝ LƯỢNG

Ý kiến bạn đọc