Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cơ hội để văn hóa Việt “vươn mình"

Thứ Sáu 13/05/2022 | 09:53 GMT+7

VHO- SEA Games 31 không chỉ đơn thuần là sự kiện thể thao, cơ hội để các VĐV khu vực Đông Nam Á tranh tài mà còn là dịp để các quốc gia tăng cường tình đoàn kết, sự hiểu biết lẫn nhau. Đặc biệt, đây được cho là “cơ hội vàng” để Việt Nam quảng bá hình ảnh, đất nước, con người đến bạn bè quốc tế.

 Không gian thực hành nghi lễ Chầu văn (Hầu đồng) thu hút đông đảo sự chú ý của du khách

Hàng chục nghìn VĐV, HLV, quan chức các đoàn thể thao, cổ động viên, phóng viên quốc tế và du khách đã có mặt tại Việt Nam để hòa mình vào không khí sôi động của SEA Games 31. Đăng cai bảng B môn Bóng đá nam, Nam Định là một trong những địa phương đã nắm bắt ngay cơ hội để quảng bá hình ảnh tươi đẹp và văn hóa xứ thành Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Nam Định, song song với việc tổ chức các trận cầu, Sở VHTTDL tỉnh Nam Định đã phối hợp với Hội bảo vệ và phát huy di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu tỉnh Nam Định tổ chức triển lãm một số tư liệu, hình ảnh giới thiệu không gian thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt (đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại). “Triển lãm thuộc chuỗi hoạt động phục vụ SEA Games 31 tại sân vận động Thiên Trường. Các nội dung chính bao gồm: Nam Định - Trung tâm của Tín ngưỡng thờ Mẫu; các thực hành của Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt; thông tin chung về di sản thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt. Đặc biệt, triển lãm còn trưng bày và tái hiện không gian thiêng của nghi lễ Chầu văn (Hầu đồng), là đặc trưng tiêu biểu nhất của Tín ngưỡng thờ Mẫu. Qua những ngày diễn ra, triển lãm đã thu hút sự chú ý của đông đảo du khách, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế. Nhiều người đã chia sẻ với chúng tôi rằng, nhờ SEA Games 31 mà họ hiểu hơn về văn hóa truyền thống của người Việt”, ông Nguyễn Văn Thư cho biết.

Không chỉ tập trung vào văn hóa tín ngưỡng, văn hóa ẩm thực cũng được Nam Định đưa vào chuỗi các hoạt động quảng bá lần này. Không gian văn hóa ẩm thực Nam Định do Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định tổ chức với sự tham gia của nhiều nghệ nhân đến từ Ban Nghệ nhân (Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam). Một số du khách chưa kịp đến trải nghiệm đã thể hiện sự tiếc nuối bởi nơi đây tập trung những món ăn đặc sản nổi tiếng của Nam Định nói riêng và nhiều tỉnh thành trên cả nước nói chung.

Nghệ nhân Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định khẳng định: “SEA Games 31 là cơ hội tuyệt vời để văn hóa Việt Nam “vươn mình” và đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Nếu không nắm bắt được dịp này thì không biết đến bao giờ chúng ta mới có cơ hội tốt như vậy để giới thiệu văn hóa Việt Nam. Chỉ tính riêng không gian văn hóa ẩm thực, mỗi ngày chúng tôi đã đón khoảng 4.000 lượt du khách trong nước và quốc tế. Từ “con số biết nói” này có thể thấy văn hóa Việt có sức hút như thế nào và tôi tin văn hóa của dân tộc mình sẽ rất được du khách nước ngoài yêu thích. Việt Nam cũng vì thế sẽ dễ dàng lọt top những điểm hẹn văn hóa thường xuyên được khách nước ngoài nhắc đến. Từ đó góp phần kích cầu du lịch”.

Được tận mắt chiêm ngưỡng các giá Hầu đồng và thưởng thức không gian ẩm thực trước giờ bóng lăn trên sân Thiên Trường, phóng viên Moun Sokundara của tờ KEILA News (Campuchia) thể hiện sự ngạc nhiên trước những nét đặc sắc của văn hóa Việt: “Tôi rất ấn tượng với con người và sự đa dạng trong văn hóa của Việt Nam. Qua trao đổi với nhau, không chỉ tôi mà những phóng viên Campuchia khác đang tác nghiệp tại một số địa điểm thi đấu cũng đều có những trải nghiệm rất thú vị về đất nước các bạn”. 

 ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top